Hôm nay 27/2, bắt đầu thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà Nội

Tối nay 27/2, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ có buổi tiếp xúc đầu tiên trong khuôn khổ thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà Nội khi ăn tối xã giao cùng nhau.

Theo lịch trình được Nhà Trắng tiết lộ, lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ có cuộc gặp chính thức đầu tiên vào chiều nay và sẽ có một bữa ăn lịch sử vào buổi tối.

Vì lý do an ninh, hiện vẫn chưa có lịch trình làm việc vào ngày thứ hai của hội nghị, nhưng giới quan sát cho rằng nghị trình có nhiều khả năng giống cuộc gặp lịch sử lần đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6.2018.

Tháp tùng tổng thống Mỹ ở buổi ăn tối này là Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney. Bên phía lãnh đạo Triều Tiên, tháp tùng là trợ lý hàng đầu Kim Yong Cho và một “phụ tá thứ ba”. Mỗi bên đều có người phiên dịch. Đây là bữa tối mang tính bước đệm để hai nhà lãnh đạo chính thức gặp tại thượng đỉnh ngày 28/2.

bắt đầu thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà Nội

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đón Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: TTXVN

Trong lần gặp đầu tiên, hai nhà lãnh đạo làm việc với nhau, kế đến là ăn trưa chung và tiếp tục các cuộc hội đàm song phương cùng các cố vấn và trợ lý.

Phát biểu trên chiếc Air Force One, Tổng thống Trump cũng bày tỏ lạc quan và tuyên bố sẽ có “cuộc gặp thượng đỉnh vô cùng chấn động” với Chủ tịch Kim tại Hà Nội.

Theo lịch trình dự kiến, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp nhau ít nhất năm lần tại thượng đỉnh ở Hà Nội kỳ này.