Hơn 180 công dân Việt Nam hồi hương từ Bangladesh và các nước Nam Á

(VOH) - Sáng 3/7, chuyến bay hỗ trợ đưa hơn 180 công dân Việt Nam từ một số nước Nam Á về nước hạ cánh an toàn tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh.

Những công dân này đang học tập, làm ăn sinh sống tại Bangladesh, Sri Lanka, Maldives, Nepal, Bhutan... trên thì gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh vào cuối tháng 3.

Thời điểm đó, hầu hết các nước trên thế giới đã áp dụng biện pháp lock down, ngừng các dịch vụ bay thương mại thông thường nên họ không thể về Việt Nam.

công dân Việt Nam, hồi hương

công dân Việt Nam, hồi hương

Công dân Việt Nam tại Bangladesh trước giờ lên máy bay về nước

Trong khi đó, việc đi lại giữa các quốc gia tại khu vực Nam Á lại không thuận lợi như nhiều khu vực khác. Khi dịch COVID-19 bùng phát, việc di chuyển này lại càng phức tạp. Anh Huỳnh Ngọc Linh nhân viên kỹ thuật một công ty có chi nhánh tại Bangladesh cho biết visa anh hết hạn vào tháng 5, dịch bệnh làm cho việc xin visa và trở về nước với anh càng thêm khó. Nhờ hỗ trợ của Chính phủ và Đại sứ quán, anh được về nước an toàn. Anh Huỳnh Ngọc Linh cảm kích: “Cán bộ bên Đại sứ quán cứ vài ngày là liên hệ, động viên cố gắng giữ gìn sức khoẻ, chờ Việt Nam có chuyến bay hỗ trợ. Rất vui vì được Thủ Tướng Chính phủ, Đại sứ quán và bên Vietjet hỗ trợ cho công dân Việt Nam".      

Từ cuối tháng 4, thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc bảo hộ, hỗ trợ công dân Việt Nam tại nước ngoài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 về nước, Đại Sứ quán Việt Nam tại Bangladesh đã rà soát, thông báo tới công dân, đặc biệt những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn như lao động hết hạn hợp đồng, mất việc, không còn thu nhập mà sở tại không có điều kiện hỗ trợ; học sinh dưới 18 tuổi, sinh viên phải nghỉ học do nhà trường đóng cửa; doanh nhân, tri thức là người Việt Nam, công dân xuất cảnh ngắn hạn bị “mắc kẹt” ….

Nguyễn Lê Anh Phương, quê Bình Dương, sinh viên năm cuối Đại học Đại học Asian University for Women cho hay nhà trường đã đóng cửa từ cuối tháng 3. Trường có 14 sinh viên Việt Nam đang theo học tại và được hỗ trợ về nước trong đợt này: "Trong trường an toàn, nhưng bên ngoài tình hình khá phức tạp. Ngay từ thời điểm tụi em có nguyện vọng về nước Đại sứ quán liên tục gửi tin nhắn, email động viên, cổ vũ tinh thần mọi người. Sau khi có thông tin chuyến bay, người phụ trách phía Đại sứ quán liên hệ với em mọi ngày để nhắc nhở, cập nhật tình hình".

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh, chuyến bay hỗ trợ công dân khởi hành từ Dhaka lúc 5 giờ 40 (giờ địa phương) ngày 03/7 và hạ cánh vào lúc 9 giờ 20 sáng Việt Nam cùng ngày. Để ngăn ngừa khả năng lây nhiễm dịch bệnh, ngay khi về đến Vân Đồn, toàn  bộ công dân được kiểm tra sức khỏe và thực hiện cách ly theo đúng quy định.

Tin tức tai nạn giao thông hôm nay 3/7/2020: Ôtô 7 chỗ tông vào đuôi xe tải, 4 người bị thương: Xế hộp 7 chỗ lưu thông trên Quốc lộ 1 bất ngờ tông vào đuôi xe tải đang đỗ bên đường khiến xe tải văng xa 1m, 4 người bị ...                                                                    

 

Cần kiểm soát tốt giá cả thị trường: Ngày 2/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương để đánh giá tình ...