Hơn 200 doanh nghiệp gặp khó trong chi trả thưởng Tết

(VOH) - Tính đến thời điểm này, hơn 1.200 doanh nghiệp của 15 khu chế xuất - khu công nghiệp đã công bố về tình hình lương, thưởng Tết. Kết quả tổng hợp từ số liệu báo cáo cho thấy, mức thưởng cao là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuộc lĩnh vực ngân hàng, tư vấn xây dựng.
Mức thưởng cao là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuộc lĩnh vực ngân hàng, tư vấn xây dựng. Ảnh minh họa: chinhphu

Các doanh nghiệp sản xuất quy mô nhỏ, các doanh nghiệp sử dụng lao động giản đơn có mức thưởng tương đối thấp. Trong đó có hơn 200 doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc chi trả lương, thưởng Tết. Nhìn chung, các doanh nghiệp có mức thưởng trung bình là một tháng lương cho người lao động vào dịp Tết Nguyên đán 2014. Bên cạnh đó một số doanh nghiệp đã có những chương trình hỗ trợ thêm cho người lao động ngoài chế độ thưởng Tết, như tặng quà, hỗ trợ vé tàu xe cho công nhân về quê đón Tết. Năm nay, kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động đã mở rộng đối tượng hơn, không chỉ hỗ trợ công nhân các khu chế xuất, khu công nghiệp mà cả công nhân tại các doanh nghiệp ở quận, huyện. Trong đó, các doanh nghiệp tự xác định đối tượng có hoàn cảnh khó khăn và tùy vào điều kiện của đơn vị mình để triển khai các biện pháp thực hiện. Xung quanh vấn đề này phóng viên Đài đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM về vấn đề tiền thưởng Tết năm nay của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

* Thưa ông, ông có nhận định như thế nào qua báo cáo về tiền thưởng Tết năm nay của các doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM? Trong đó cao nhất là bao nhiêu và thấp nhất là bao nhiêu?

- Ông Huỳnh Thanh Khiết: Qua tổng hợp số liệu của trên 1.200 doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đóng trên địa bàn thành phố có kết quả như sau: Về tiền thưởng Tết, thứ nhất đối với DN có 100% vốn nhà nước thì tiền thưởng cao nhất năm 2014 có mức là 52 triệu, như vậy là so với năm 2013 là có giảm nhiều. Mức bình quân là 7,3 triệu và mức thấp nhất là 4,1 triệu. Thứ hai là DN có cổ phần vốn góp của Nhà nước thì mức cao nhất là 299 triệu so với năm 2013 là 254 triệu, mức bình quân là 8,1 triệu. Cái loại hình thứ 3 là công tư hợp doanh, công ty tư nhân, công ty cổ phần không có vốn của nhà nước cao nhất là 120 triệu, mức bình quân là 3,8 triệu, mức thấp nhất là 3,2 triệu. Cái loại hình thứ tư là DN có vốn đầu tư nước ngoài mức cao nhất là 709 triệu, mức bình quân là 4,5 triệu và mức thấp nhất là 2,7 triệu. Đối với các DN trong các KCX, KCN của trên  280 doanh nghiệp sử dụng trên 98.000 lao động đóng trong đó thì có mức thưởng tết năm 2014 theo loại hình DN trong nước thì mức cao nhất là 450 triệu, mức bình quân là 3,2 triệu. Mức thấp nhất là 2,5 triệu. Thứ 2 là DN có vốn đầu tư nước ngoài ở trong khu mức cao nhất là 244 triệu, mức bình quân là 4,7 triệu và mức thấp nhất là 2,7 triệu. Riêng mức thưởng tết năm 2014 tính bình quân theo ngành nghề thì ngành may mặc, da giày tính bình quân là 3,5 triệu. Ngành điện, điện tử là 5,1 triệu, ngành thực phẩm là 2,6 triệu và ngành cơ khí là 3,6 triệu.  

* Hiện có một vấn đề mà nhiều người đang quan tâm là đối với những đơn vị công ích lương khủng thì Sở có sự kiểm soát như thế nào?  

- Ông Huỳnh Thanh Khiết: Thật ra vấn đề này theo chỉ đạo của UBND TP thì chưa có kết luận chính thức, tuy nhiên theo tình hình lương thưởng của các DN nói chung thì kết quả tổng hợp mà tôi thấy là mức thưởng cao thì nó rơi vào các DN có vốn đầu tư nước ngoài thuộc lĩnh vực ngân hàng, tư vấn xây dựng. Còn các DN sản xuất với quy mô nhỏ, các DN sử dụng lao động giản đơn thì có mức thưởng tương đối thấp. Nhưng nhìn chung thì các DN cố gắng trả thưởng cuối năm cho người lao động với mức trung bình là 1 tháng lương.

* Cho đến thời điểm này có nhiều doanh nghiệp không báo cáo tiền lương, thưởng Tết vậy có phải do tình hình kinh tế khó khăn khiến nhiều doanh nghiệp còn chần chờ hay là do nguyên nhân nào khác, thưa ông?

- Ông Huỳnh Thanh Khiết: Theo phản ảnh thì các DN nói chung gặp khó khăn thì có khoảng 22% trên tổng các DN đang gặp khó khăn trong việc trả lương và trả thưởng vào dịp năm 2014 này nguyên nhân là do hoạt động sản xuất trong năm còn nhiều khó khăn, chi phí thì cao mà lợi nhuận thì thấp nói chung là lỗ thì nó ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh trong năm. Mặc dù chưa có báo cáo nhưng các đơn vị này vẫn cố gắng thực hiện trả lương, trả thưởng cho người lao động đúng hẹn theo như đã thỏa thuận theo chúng tôi quy định và đúng với cái thỏa thuận đã được ghi nhận tại các thỏa ước lao động và hợp đồng lao động. Thì cũng xin nói thêm là có nhiều DN bên cạnh việc trả lương cho người lao động thì có thêm các hình thức hỗ trợ khác như tặng quà Tết, hỗ trợ vé tàu xe... Các DN trong KCX, KCN cũng hỗ trợ trên 1.400 vé xe và trên 50 phần quà Tết cho người lao động. Thời gian trả thưởng cho người lao động Tết được các DN thực hiện vào khoảng từ 15/1 cho đến hết ngày 29/1/2014.

* Vậy với số tiền thưởng như ông vừa cho biết thì liệu có đủ để người lao động ăn Tết không?

- Ông Huỳnh Thanh Khiết: Cái nhu cầu thì không biết sao cho đủ nhưng nói là các DN kể cả khó khăn nhất thì cũng cố gắng được 1 tháng lương thì tôi cho rằng cái Tết cũng sẽ đến với mọi người mọi nhà, bởi vì các doanh nghiệp thưởng cao thuộc các DN có vốn đầu tư nước ngoài như vừa nêu.

* Xin cám ơn ông!