Hơn 800.000 tỷ đồng chăm lo cho hộ nghèo

(VOH) - Hơn 864.000 tỷ đồng chăm lo cho hộ nghèo cả nước giai đoạn 2005 – 2012 là kết quả ấn tượng được các đại biểu nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến về Chương trình Mục tiêu Quốc gia Giảm nghèo bền vững vào chiều 23/4, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh.

Từ cơ sở này, các địa phương đã triển khai nhiều chương trình, dự án thiết thực, hỗ trợ trực tiếp cho trên 531.000 hộ nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 22% năm 2005 xuống còn khoảng 7,8% vào năm 2013. Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm cho biết:

Tuy nhiên, qua nội dung thảo luận đã phản ánh điểm hạn chế chung của công tác giảm nghèo tại các địa phương là hiệu quả giảm nghèo chưa bền vững, chênh lệch giàu nghèo giữa các vùng, nhóm dân cư chưa được thu hẹp, nhất là ở khu vực miền núi phía Bắc và Tây Nguyên. Tỉ lệ tái nghèo hiện nay vào khoảng từ 12 – 13% càng khẳng định thực trạng này. Ông Đỗ Mạnh Hùng – Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội lưu ý:

Tại hội nghị trực tuyến đã lắng nghe nhiều ý kiến, đề xuất của các địa phương gặp khó khăn như Hà Giang, Lào Cai, Quảng Nam... và được một số Bộ ngành như Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ và Bộ Kế hoạch – Đầu tư giải đáp các kiến nghị.

Ghi nhận nhiều nội dung phản ánh đúng trọng tâm tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định công tác Giảm nghèo bền vững là một chủ trương lớn, liên quan trực tiếp đến nhiều Bộ ngành và có tác động lớn đến phát triển kinh tế xã hội. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh:

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh những chính sách đã ban hành phải đảm bảo nguồn kinh phí thực hiện - Ảnh: VGP.

Như vậy, trong thời gian tới, các nguyên nhân gây cản trở công tác giảm nghèo hiện nay như chính sách còn chồng chéo; thủ tục phê duyệt, cấp vốn cho các dự án giảm nghèo trì trệ, kéo dài; cơ chế quản lý, sử dụng nguồn vốn còn lỏng lẻo... sẽ được Chính phủ cùng Quốc hội xem xét thật kỹ lưỡng và đề ra phương án thích hợp để giải quyết, tháo gỡ triệt để.