Họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIV

(VOH) - Chiều 14/6, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã chủ trì buổi họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Sau 20 ngày làm việc với tinh thần trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ (từ ngày 20/5 đến ngày 14/6/2019), Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình kỳ họp. Theo đó, đã xem xét, thông qua 7 luật, 10 nghị quyết, cho ý kiến về 9 dự án luật; giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với 4 nhóm vấn đề liên quan đến các lĩnh vực giao thông vận tải, xây dựng, an ninh trật tự, an toàn xã hội, văn hóa, thể thao và du lịch; xem xét các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và nhiều báo cáo quan trọng khác; phê chuẩn nhân sự.

Họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIV

Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì họp báo. Ảnh: daibieunhandan

Tại cuộc họp báo, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã trả lời, làm rõ những vấn đề phóng viên và đại diện cơ quan báo chí quan tâm, trong đó có nội dung liên quan đến Luật phòng chống tác hại rượu bia. Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, sau rất nhiều tranh luận, cân nhắc, Quốc hội tán thành quy định cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về chế tài xử phạt đối với người đã uống rượu bia mà điều khiển phương tiện giao thông, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết trong Nghị quyết của kỳ họp đã nêu rất rõ, giao cho Chính phủ khẩn trương sửa đổi bổ sung quy định về xử phạt hành chính và vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong đó tăng chế tài xử phạt nghiêm các trường hợp sử dụng ma túy, rượu bia và các chất kích thích khác khi tham gia giao thông...

Liên quan đến nội dung áp dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động Quốc hội, Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc chia sẻ, phần mềm giúp chuyển tiếng nói thành chữ chạy trên màn hình của chủ tọa và khiến cho việc điều hành chính xác hơn. "Toàn bộ trả lời của lãnh đạo để ngay trong máy tính, như vậy giúp cho việc tham mưu dự thảo Nghị quyết chất vấn rất thuận tiện và nhanh. Chúng tôi có gửi phiếu xin ý kiến các ĐBQH đóng góp cho phần mềm để làm sao phần mềm thực sự hữu hiệu và hiệu quả cao. Tiết kiệm được rất nhiều văn bản giấy tờ…".