Họp báo vụ cháy chung cư Carina: Cơ quan cảnh sát điều tra nói gì?

(VOH) - Ngày 29/3/2018, buổi họp báo thường kỳ của UBND TPHCM chủ yếu nói về vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại chung cư cao cấp Carina trên đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TPHCM.

Cuộc họp báo do ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP chủ trì với sự có tham dự của lãnh đạo Cảnh sát PCCC, Công an TP, Sở Xây dựng TP.

Báo cáo về vụ cháy chung cư Carina, đại tá Nguyễn Văn Băng, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM thông tin, qua camera trích xuất, thời gian vụ cháy xảy ra lúc 1h15 ngày 24/03 và khi Cảnh sát PCCC nhận tin là 1h 27 phút, nghĩa là đám cháy đã cháy được 12 phút.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP chủ trì họp báo vụ cháy chung cư cao cấp Carina.

Sau khi nhận được tin, lực lượng PCCC nhanh chóng triển khai đến hiện trường dập lửa, tập trung cứu người. Cụ thể đã trực tiếp cúu được 150 người và hướng dẫn hơn 1000 người thoát nạn.

Vụ cháy chung cư Carina làm 13 người chết trong đó có 12 người chết ngạt do khói và khí độc bốc lên từ tầng hầm, 1 người chết do đu dây xuống bị té chết, 50 người bị thương. Có 2 cảnh sát PCCC bị thương trong vụ cháy.

Nói về nguyên nhân dẫn đến vụ cháy gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng này, Đại tá Nguyễn Văn Băng, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết: “Nguyên nhân thứ nhất là báo cháy chậm. Thứ hai là hệ thống PCCC ở chung cư, thời điểm xảy ra cháy không hoạt động. Thứ ba, trách nhiệm của chủ đầu tư và người dân đã vô hiệu hệ thống thoát nạn”.

Nguyên nhân cháy chung cư carina

Lực lượng chữa cháy khống chế vụ hoả hoạn. Ảnh: TTXVN

Nguyên nhân vụ cháy chung cư Carina từ xe gắn máy

Đại tá Nguyễn Minh Thông, Phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM thông tin: “ Điểm phát cháy là một chiếc xe Attila ở tầng hầm block A. Lúc 1 giờ 15 phút 56 giây xuất hiện tia lửa điện đầu tiên ở khu vực để chân của xe.

Sau đó 1 phút 17 giây, khói và lửa nhỏ phát sinh ở gác chân xe. Sau 4 phút hơn lửa bùng lên ở đầu xe. Sau gần 8 phút lửa bùng lên cao ngang ống thông gió và bắt đầu lan sang các xe xung quanh.

Đến 13 phút 18 giây sau đó, hệ thống đèn hầm tắt. Qua hệ thống camera từ trong 13 phút 18 giây này, không thấy ai xuất hiện. Nếu có mặt kịp thời, đã không xảy ra hậu quả như thế này”.

Đại tá Nguyễn Minh Thông, Phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM nhận định: “ Khi khám nghiệm hiện trường, chúng tôi ghi nhận thực trạng, các cửa thoát hiểm đều mở. Cửa này ở dạng tự động, khi mở ra một góc dưới 90 độ thì khi buông tay ra cửa sẽ tự động đóng lại.

Nếu chúng ta đẩy hết cỡ ra một góc 90 độ thị cửa không thể tự đóng lại được. Cửa thoát hiểm từ tầng hầm lên tầng trệt mở.

Vì sao cửa mở thì có nhiều khả năng. Trong đó, khả năng là những gia đình ở lầu 1,2 đi thang bộ và mở cửa cho thoáng lấy khí ở khu nhà. Nếu các cửa này đóng, thì dù có cháy ở tầng hầm cũng không ảnh hưởng đến phía trên”.

Hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động, máy bơm không hoạt động trong vụ cháy chung cư Carina

Nhận định về dấu hiệu sai phạm trong công tác PCCC tại chung cư Carina, cơ quan điều tra cho biết: “Hệ thống báo cháy tự động có âm thanh không hoạt động. Hệ thống phun nước tự động không hoạt động. Hệ thống máy bơm không hoạt động.

Quy định phòng cháy có yêu cầu nếu trong các trường hợp bất khả kháng thì phải báo động cháy thủ cộng như kẻng bằng loa tay…rồi chờ mới báo cho PCCC.

Ở chung cư có bảo vệ trực ở các điểm, trong đó có điểm trực an nình về phòng cháy qua hệ thống Camera chung 1 màn hình. Nếu có người trực phát hiện tia lửa ngay từ đầu thì không có hậu quả xảy ra.

Vì có những dấu hiệu sai phạm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, cơ quan điều tra đã ra quyết khởi tố vụ án để tiến hành điều tra”.

Chưa kỷ luật bất kỳ cán bộ, chiến sĩ PCCC trong vụ cháy chung cư Carina

Liên quan đến công tác thanh kiểm tra về PCCC đối với chúng cư Carina của đơn vị cảnh sát PCCC và thông tin về 2 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC bị đình chỉ liên quan đến vụ cháy, Đại tá Nguyễn Văn Băng, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM phản hồi chính thức:

“Cảnh sát PCCC đã phân công cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện ngay từ khi công trình này chuẩn bị đưa vào hoạt động. Đã thẩm duyệt PCCC theo quy định đối với nhà cao tầng, chung cư và nghiệm thu công tác PCCC.

Sau khi đưa vào hoạt động tiếp tục kiểm tra hướng dẫn công tác PCCC. Từ năm 2012 đến nay đã kiểm tra 22 lần, trong đó có 4 lần xử lý vi phạm hành chính. Gần đây vào tháng 12 năm 2017.

Đến thời điểm nay, cảnh sát PCCC khẳng định chưa có đình chỉ hay kỉ luật bất kỳ cán bộ, chiến sĩ nào. Thông tin đình chỉ là không chính xác”.

Phản hồi cho những thông tin trên mạng xã hội cho rằng có tình trạng mất cắp tài sản của cư dân ở chung cư Carina và bị đe dọa khi muốn gặp chủ đầu tư, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Trưởng phòng Tham mưu, kiêm người phát ngôn Công an TPHCM nói: “Khẳng định là chưa có trường hợp nào báo với công an địa phương là bị mất cắp. Có báo nói không cho vào nhà lấy đồ là điều không có".

TPHCM họp toàn thành về phòng cháy chữa cháy

Kết luận tại buổi họp báo, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBNDTP cho biết qua vụ việc này, thành phố cũng đã chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước của thành phố, địa phương và chủ đầu tư cũng phải có phương án để bố trị tạm cư cho người dân một cách ổn định tương đối.

Thành phố thống nhất với các kiến nghị của người dân ở chung cư Carina thay ngay toàn bộ trang thiết bị PCCC, bồi thường thiệt hại cho người dân về tài sản, tinh thần và hỗ trợ cho các cháu có cha mẹ mất trong vụ cháy.

Về phía TP sẽ chỉ đạo Sở Xây dựng phải thẩm định và sớm công bố kết quả kiểm định chất lượng càng sớm càng tốt. Cảnh sát PCCC tiếp tục theo dõi giám sát chặt quá trình đầu tư trang thiết bị PCCC mới.

Hiện TP có các quy định, quy chuẩn, quy trình đầy đủ,nhưng vấn đề còn lại là công tác phối hợp, trách nhiệm của người đứng đầu, ý thức của người trong công tác PCCC” - ông Võ Văn Hoan thông tin.

Ngày 30/3, UBND TPHCM tổ chức hội nghị về lĩnh vực PCCC toàn thành phố. Tại hội nghị TP cũng ban hành văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác PCCC ở các chung cư và nhà cao tầng. 

Xem thêm: Vụ cháy chung cư Carina: Đã tìm ra nguyên nhân và sẽ khởi tố bị can