Kết nối du lịch TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL: Đầy hứa hẹn!

(VOH) - Diễn đàn Kết nối du lịch TPHCM và 13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long do UBND TPHCM tổ chức khai mạc sáng 5/9.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bí Thư Thành ủy TPCHM Nguyễn Thiện Nhân, Lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng Lãnh đạo 13 tỉnh thành đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tham dự diễn đàn. 

Đây là lần đầu tiên Diễn đàn Kết nối du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long được tổ chức với mong muốn kết nối giữa TPHCM với các tỉnh nhằm tạo ra sự liên kết vùng chặt chẽ để thu hút khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng ngày càng nhiều hơn.

Với vai trò, vị trí trung tâm của vùng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết thời gian tới sẽ triển khai nhiều công việc cụ thể để phát huy tối đa hiệu quả của việc liên kết này. “TPHCM là nút giao thông quan trọng kết nối với các địa phương. Theo đó căn cứ vào các tiềm năng của từng địa phương, TPHCM và các tỉnh có những sản phẩm du lịch của vùng có thể tạo ra sự phát triển bền vững cho du lịch của đồng bằng sông Cửu Long”, ông Tuyến cho biết.

Kết nối du lịch TPHCM, Đồng bằng Sông Cửu Long

Tại diễn đàn, Lãnh đạo TPHCM và các tỉnh thành đồng bằng sông Cửu Long cam kết thời gian tới sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa các sản phẩm du lịch từng địa phương để tạo điểm nhấn cho cả khu vực và thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ cho ngành du lịch đóng góp hiệu quả vào sự tăng trưởng chung của vùng.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho rằng sự liên kết này là cơ hội lớn cho các địa phương trong việc phát triển du lịch: “TPHCM tổ chức du lịch kết nối tạo ra cơ hội rất tốt. Nếu chúng ta khép kín thì không mang lại kết quả như mong đợi. Do vậy liên kết vùng là cực kỳ quan trọng”.

Phát biểu tại Diễn đàn Kết nối du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao sáng kiến tổ chức diễn đàn và cho rằng đây là cơ hội để cùng thúc đẩy sự phát triển du lịch bền vững cho cả vùng, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của du lịch của quốc gia. “Tổ chức lần đầu tiên cho nên chúng ta kết hợp được tình hình du lịch. TPHCM năm 2018 đón 7,5 triệu khách quốc tế, còn đồng bằng sông Cửu Long chỉ đón được 3,5 triệu khách quốc tế hoàn toàn chưa tương xứng”.

Trong khuôn khổ diễn đàn cũng đã giới thiệu các tiềm năng về hạ tầng, điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng; tiềm năng, thế mạnh và sức hấp dẫn của tài nguyên về văn hóa – thể thao và du lịch – giải trí của mỗi địa phương. Tại đây các chuên gia cũng đã chỉ ra thực trạng liên kết hợp tác phát triển sản phẩm du lịch và định hướng khai thác nguồn tài nguyên du lịch của các địa phương để hình thành các sản phẩm du lịch chung giữa Thành phố Hồ Chí Minh với đồng bằng sông Cửu Long trong tương lai. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đánh giá cao ý tưởng tổ chức diễn đàn kết nối lần này: “Đây là sự kết hợp rất tự nhiên, đầy hứa hẹn. TPHCM là trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước, đồng bằng sông Cửu Long là vùng đất trù phú có rất nhiều tiềm năng du lịch, nhất là sông nước và đặc biệt là có những nét văn hóa di sản rất riêng có của mình”.

Thành phố Hồ Chí Minh có những lợi thế lớn trong kết nối du lịch vùng với cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ga xe lửa Sài Gòn – điểm cuối của hành trình Bắc Nam và là đầu mối đón lượng khách lớn về TP. HCM để tiếp tục hành trình về các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long. Do đó sự liên kết lần này hứa hẹn sẽ tạo ra sự đột phá mới cho ngành du lịch của từng địa phương. Theo đó, căn cứ vào tiềm năng, tài nguyên du lịch và các điều kiện liên quan, định vị sản phẩm du lịch vùng, để tạo ra sức hút, thúc đẩy liên kết du lịch giữa TPHCM với 13 tỉnh, thành ĐBSCL theo hướng bền vững.