Khắc phục triều cường làm vỡ bờ bao, gây ngập ở TPHCM

(VOH) - Tối 5/12, ông Vũ Quốc Bảo, Phó chủ tịch UBND Phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức cho biết: các lực lượng chức năng và người dân đã phối hợp gia cố hoàn chỉnh vụ vỡ bờ bao khu vực khu phố 8 sau hơn 1 ngày đêm chống chọi với dòng nước dâng cao. Sau khi gia cố xong, bờ bao có cao trình bờ khoảng 2,5 mét được đắp bằng đất và cừ tràm…nhằm để hạn chế thiệt hai do các đợt triều cường tới.
Người dân gia cố lại đê bao bị vỡ (Ảnh: VOV)
Cũng theo ông Vũ Quốc Bảo, UBND phường kiến nghị TPHCM và quận đầu tư kinh phí để tiến hành thi công lại đoạn đê bao này cho kiên cố hơn. Theo thống kê sơ bộ của phường Hiệp Bình Chánh, bờ bao vỡ đã gây ngập khoảng 200 hộ dân, tổng diện tích khoảng 10 hécta. Các khu phố đang tiến hành báo cáo với phường về các thiệt hại hoa màu, ao cá…của người dân. Nói về sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, chị Nguyễn Thị Nga và anh Lê Thành Phương ở tổ 54, khu phố 8 cho biết:



Theo Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM, trong đợt triều cường này có 8 điểm bị ngập từ nhẹ đến vừa tập trung ở 5 vùng ngoại vi như: khu vực Bến Phú Định, Huỳnh Tấn Phát, Hồ Học Lãm, Quốc Lộ 50, Nguyễn Văn Luông, Kha Vạn Cân…Các khu vực này sẽ được khẩn trương đầu tư gia cố để hạn chế thiệt hại. Ông Đỗ Tấn Long, Trưởng Phòng quản lý cấp thoát nước, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM cho biết:




Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, mực nước đỉnh triều tại các kênh rạch ở TPHCM sẽ còn duy trì trên mức báo động 3 cho đến hết ngày 7/12.

Tối 5/12, triều cường tại thành phố Hồ Chí Minh đạt đỉnh 1,62 mét. Tuy vẫn vượt báo động 3 nhưng đỉnh triều thấp hơn so với dự báo ban đầu là 1,65 mét và chỉ gây ngập cục bộ tại một số tuyến đường. Những khu vực thường bị ngập nặng như kênh Tân Hóa – Lò Gốm; Bình Quới (Bình Thạnh) và Lương Định Của – quận 2 chỉ bị ngập nhẹ, giao thông khá ổn định.