028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

Khách tăng đột biến, hạ tầng quá tải: Tân Sơn Nhất kẹt xe liên miên

(VOH) - Một trong những vấn đề được nêu tại buổi làm việc về tình hình kinh tế văn hoá xã hội của TP.HCM trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2017 vào sáng nay 28/7 do Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì, vấn đề kẹt xe tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất một lần nữa được đề cập đến.

Theo lãnh đạo ngành giao thông, do lượng khách vào khu vực này tăng đột biến, dẫn đến hạ tầng nơi đây quá tải. Những giải pháp trước mắt chỉ có thể giải quyết tạm thời, về lâu dài cần hoàn thiện các công trình giao thông đã quy hoạch đến năm 2020, trong đó có tuyến Metro.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM Bùi Xuân Cường, tháng hè, tình hình giao thông trên địa bàn TP ít phức tạp. Tuy nhiên vào thời điểm cuối năm thì sẽ khó khăn hơn. Hiện TP đang kiểm soát 37 điểm nóng kẹt xe, ùn tắc. Trong đó, khắc phục hiệu quả 25 điểm hay xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hôm 3/7, TP đã đưa vào sử dụng một số hạng mục trước của các cây cầu để giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, các hạng mục này chỉ giải quyết tạm thời tình trạng ùn tắc giao thông ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong quy hoạch được phê duyệt đến năm 2020, Tân Sơn Nhất đón 25 triệu hành khách, 1 triệu tấn hàng hóa. Và trong quy hoạch giao thông, xây dựng của thành phố thì hệ thống hạ tầng giao thông TP về đối ngoại và phục vụ cho Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất phải được thực hiện đồng bộ.

Tuy nhiên, muốn giải quyết được căn cơ vấn đề kẹt xe tại khu vực này, theo ông Cường, 22 công trình theo quy hoạch phải hoàn thành thì mới đáp ứng được 25 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa vào khu vực này.

Trong đó, có những công trình lớn cần đảm bảo hoàn thành xong, đó là tuyến tàu điện ngầm Metro số 2 theo kế hoạch phải đến năm 2020, đường trên cao số 1.

Điều đáng nói là hiện số lượng hành khách vào khu vực này đã quá tải và lên đến 32 triệu người, theo dự báo cuối năm nay, lượng hành khách sẽ lên đến 36 triệu. Ông Bùi Xuân Cường phân tích: “Việc tăng như thế thì hạ tầng giải quyết triệt để ùn tắc thì không thể nào. Chỉ cố gắng nỗ lực kéo giảm. Sắp tới đẩy nhanh các công trình. Phía trong sân bay cũng phải sắp xếp lại. Vừa rồi các công trình thực hiện vượt tiến độ. Một số công trình hiện nay đang tập trung giải phóng mặt bằng, ví dụ như Tân Bình đang tập trung ngay nút giao vòng xoay Lăng Cha Cả. Gỡ được giải phóng mặt bằng sẽ không bị “thắt cổ chai”.

Từ nay đến cuối năm, TP sẽ hoàn tất trước mắt 8 công trình giao thông.

Phó Chủ tịch UBND TP đề cập đến việc điều chỉnh lại cơ cấu chuyến bay.

Về khai thác hạ tầng sân bay Tân Sơn Nhất, Phó Chủ tịch UBND TP - Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, trong khi chờ sân bay Long Thành, TP sẽ điều chỉnh cục bộ của sân bay Tân Sơn Nhất theo tư vấn nước ngoài. Nếu có chuyển dịch vị trí cục bộ của sân bay Tân Sơn Nhất, thì khả năng đón khách du lịch có thể tăng từ 32 lượt bay/giờ lên đến 40 lượt bay/giờ. Cơ cấu chuyến bay bình quân 150 khách/chuyến bay.

Theo ông Tuyến, so với quốc tế là rất thấp do hầu hết máy bay của chúng ta nhỏ, lượt bay nhiều nhưng lượt khách thì ít. Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, cần tính lại việc phân bổ cơ cấu khách. Nếu mục tiêu tập trung cho khách quốc tế, thì phải điều chỉnh lại cơ cấu chuyến bay. Hiện tỷ lệ này rất chênh lệch, khoảng 33% là chuyến bay quốc tế. Còn lại 67% là chuyến bay nội địa giá rẻ. 

“Nếu tính về mặt xã hội thì ổn, nhưng về cơ cấu phát triển kinh tế thì giá trị trong việc khai thác, thế mạnh sân bay phục vụ du lịch thì sẽ rất khó. Cần tính toán lại như vậy thì mới tăng được lượng khách quốc tế”, ông Tuyến phát biểu. 

Để đẩy mạnh các dự án kết nối giao thông, giải quyết được vấn đề ùn tắc ở một số điểm nóng trên địa bàn TP, đặc biệt là đoạn vào sân bay Tân Sơn Nhất, giải pháp căn cơ là khi tuyến tàu điện ngầm Metro hoàn thành đưa vào sử dụng, sẽ giải quyết được vấn đề này.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu: “Tuyến đường sắt đô thị thì mục tiêu của TP là phải đảm bảo cho tuyến Metro được vận hành cho đúng tiến độ. Ý kiến Thủ tướng kết luận thì Sở Kế hoạch và Đầu tư TP sẽ có văn bản theo tinh thần thực hiện kết luận của Thủ tướng về các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. TP tiếp tục triển khai các biện pháp để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì buổi làm việc về tình hình kinh tế văn hoá xã hội của TP.HCM trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2017 vào sáng nay 28/7.

Ngay sau buổi làm việc, nhiều vấn đề về kinh tế, đất đai, nhà ở xã hội, môi trường, quy hoạch được làm rõ trong buổi họp báo cùng ngày.