Khai mạc Hội nghị lần thứ nhất của Đoàn Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam (khóa VIII)

(VOH) - Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ nhất UBTW MTTQ Việt Nam (khóa VIII) vừa diễn ra sáng 23/1 tại TP.HCM.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN nhận định: Năm 2014, Chương trình phối hợp và thống nhất hành động của MTTQ Việt Nam do UBTW MTTQ Việt Nam (khóa VII) đề ra tại Hội nghị lần thứ 7 đã triển khai thực hiện đạt kết quả toàn diện.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN phát biểu. Ảnh: Lệ Loan

Trong chương trình thống nhất hành động năm 2015, UBTW MTTQVN chú trọng đến việc nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong đó, phát huy vai trò người tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc, tôn giáo, triển khai các đề án về đổi mới công tác vận động trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Mặt trận tiếp tục theo dõi, giám sát việc giải quyết các kiến nghị chính đáng của nhân dân, bên cạnh việc tham gia xây dựng chính sách, phổ biến và thực thi pháp luật.

Tại hội nghị, UBTW MTTQVN cũng đã báo cáo tình hình và kiến nghị của các tầng lớp nhân dân trong năm 2014, trong đó, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ vốn, giống cây, giống con có chất lượng, phù hợp với điều kiện của từng vùng miền, gắn với chính sách tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đảm bảo cho người nông dân có cuộc sống ổn định; đề nghị Chính phủ tiếp tục đấu tranh, ngăn chặn tình trạng nhập lậu gia súc, gia cầm có nguồn gốc không rõ ràng, có chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển chăn nuôi gắn với tổ chức tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi để ổn định sản xuất…

Đoàn Chủ tịch chứng kiến ký kết Quy chế phối hợp giữa Ban Thường trực UBTW MTTQ Việt Nam với các tổ chức chính trị-xã hội và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam năm 2015. Ảnh: Lệ Loan

Các đại biểu tại hội nghị cũng tập trung thảo luận về Chương trình làm việc toàn khóa của UBTW MTTQ VN khóa VIII, về việc thành lập các Hội đồng tư vấn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khoá VIII, Nghị quyết về đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và quy định về việc công nhận, cho thôi làm thành viên MTTQ VN. Đại biểu Đỗ Duy Thường góp ý về Quy chế hoạt động của Ủy ban Trung ương.

Buổi chiều, Đoàn Chủ tịch tiếp tục chương trình làm việc với phần thảo luận và thông qua các Tờ trình về việc Thành lập Hội đồng tư vấn của UBTW MTTQ VN khóa VIII, tờ trình cho thôi làm thành viên của UBTW MTTQ VN đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt – Đức.