Khẩn cấp ứng phó với siêu bão Haiyan

(VOH) - Trước diễn biến phức tạp của bão HaiYan, sáng nay(9/11) ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ủy viên Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão và Giảm nhẹ thiên tai Tổng cục Thủy sản vừa có công điện điện: Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão Trung ương tiếp tục có công điện khẩn gửi các tỉnh thành ven biền từ Quảng Bình đến Ninh Bình và các tỉnh đồng bằng, miền núi Bắc Bộ đề nghị theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tìm mọi biện pháp thông báo, kiên quyết kêu gọi toàn bộ tàu thuyền đang hoạt động trên biển, ven sông, tàu du lịch, vận tải vào bờ neo đậu và trú tránh an toàn, di chuyển và có biện pháp đảm bảo an toàn cho các lồng bè nuôi trồng thủy sản, hải sản, tuyệt đối không để người ở lại trên tàu thuyền, lồng bè.
Bão Haiyan có khả năng đổi hướng đi dọc các tỉnh Bắc Trung Bộ - Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương.

Tổ chức chặt, tỉa cành cây, chằng chống nhà cửa, công trình, kho tàng, bến bãi, rà soát phương án và sẵn sàng sơ tán dân vùng cửa sông, cửa biển, vùng có nguy cơ sạt lở, nhà không đảm bảo an toàn, chủ động cho học sinh nghỉ học, hoãn các cuộc họp không cần thiết để tập trung chỉ đạo phòng chống bão lũ. Các địa phương rà soát, triển khai ngay các biện pháp bảo vệ đê điều, đập thủy lợi, thủy điện, thực hiện xả đón lũ các hồ chứa nhằm đảm bảo an toàn công trình và hạ du, kiểm tra phương án thông tin cảnh báo, phương án sơ tán dân vùng hạ du khi xả lũ. Các tỉnh miền núi phía Bắc triển khai và rà soát ngay các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét, lũ ống để chủ động sơ tán, di dời dân đảm bảo an toàn. Theo dõi chặt chẽ mưa bão, triển khai ngay phương án thoát nước đô thị tại các TP lớn, chủ động tiêu úng ở các vùng trũng thấp và có biện pháp chống ngập để đảm bảo sản xuất, sẵn sàng lực lượng cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu; chuẩn bị lực lượng, phương tiện để hướng dẫn và kiểm soát giao thông tại các tuyến đường bị ngập sâu, khu vực ngầm tràn qua sông, suối, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của siêu bão HaiYan, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Giảm nhẹ thiên tai Tổng cục thủy sản cũng có công điện yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản các tỉnh, thành phố ven biển từ Thanh Hóa đến Cà Mau tìm mọi biện pháp thông báo cho chủ phương tiện, thuyền trưởng biết cường độ, vị trí, hướng đi chuyển của bão để chủ động về nơi trú tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm. Tính đến sáng nay, các địa phương đã thông báo và kêu gọi hơn 85.000 tàu thuyền biết diễn biến của bão và có biện pháp di chuyển về nơi trú tránh bão an toàn.

Lũ trên các sông còn diễn biến phức tạp

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên đã đạt đỉnh và đang xuống. Đến sáng nay 9/11, mực nước trên các sông từ Quảng Trị đến Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên xuống mức Báo động 1, một số nơi còn trên mức báo động 1. Tuy nhiên, từ ngày 10/11, do ảnh hưởng mưa của cơn bão số 13 trên các sông từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Dự báo trong những ngày tới, mực nước sông Cửu Long và sông Vàm Cỏ Tây tiếp tục xuống. Đến ngày 11/11, mực nước cao nhất ngày tại Tân Châu xuống mức 3,05mét; tại Châu Đốc xuống mức 2,8 mét.