Khẩn trương nạo vét kênh A41 để chống ngập cho Tân Sơn Nhất

(VOH) - Sáng 16/9, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cùng Cảng vụ hàng không miền Nam và các đơn vị tổ chức họp và kiểm tra thực tế tình trạng các kênh thoát nước quanh sân bay Tân Sơn Nhất.

Nạo vét kênh A41 sáng 16/9 (Ảnh: HM)

Tại cuộc họp, ông Đặng Tuấn Tú cho biết, quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất hiện có 3 tuyến kênh thoát nước. Ở hướng Bắc là kênh Hy Vọng thoát nước ra hệ thống kênh Tham Lương đã được đầu tư từ lâu nên việc thoát nước rất tốt.

Ở phía Đông Nam là kênh Nhật Bản thoát ra hướng kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè. Hai hệ thống kênh này đảm bảo thoát nước tốt cho đường cất hạ cánh của sân bay.

Vì vậy những trận mưa vừa qua dù rất lớn những đường cất hạ cánh không hề bị ngập. Nước chỉ tràn qua mặt đường băng và rút nhanh sau khi trời tạnh. “Các chuyến bay không hạ cánh đường là do trời mưa to gió lớn, tầm nhìn hạn chế chứ không phải do đường băng ngập”, ông Tú nói.

Theo ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm chống ngập nước TPHCM thì hiện kênh Hy Vọng đang được duy tu nạo vét thường xuyên. Kênh Nhật Bản cũng đang được đầu tư đoạn đến công viên Gia Định và hoàn thành cuối tháng 9 này.

Chỉ còn lo ngại cho tuyến kênh A41 thoát nước về hướng Nam. Đây là tuyến kênh thoát nước chính cho khu vực sân đậu máy bay và các khu dân cư quanh đường Hậu Giang, Giải Phóng, Phan Thúc Duyện ra đến đường Cộng Hòa. Trước đây tuyến kênh này rộng 8m, sâu 4m nhưng đến nay bị lấn chiếm rất nhiều, có đoạn chỉ còn 0,5m nên không thoát nước kịp lúc mưa lớn.

Sau khi đi kiểm tra tình hình thực tế, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, cho biết sẽ kiến nghị UBND TP chỉ đạo quận Tân Bình tiến hành đầu tư dự án kênh A41 sớm. Trước mắt Trung tâm chống ngập làm đầu mối để theo dõi, duy tu nạo vét thường xuyên nhằm đảo bảo thoát nước khit trời mưa. Quận Tân Bình phải tuyên truyền người dân không xả rác xuống kênh làm tắc dòng chảy.

Về lâu dài, sẽ rà soát tổng thể diện tích khu vực sân bay và các khu dân cư lân cận, trên cơ sở đó tính toán lượng nước mưa và lượng nước cần thoát ra để có các giải pháp chống ngập cho khu vực quanh sân bay một cách bền vững.