Khẩn trương ứng phó bão số 3

(VOH) – Các tỉnh thành Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình và một số địa phương khác đang khẩn trương triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 3.

Chiều 1/8, Phó thủ tướng, Trưởng Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai Trịnh Đình Dũng có công điện khẩn gửi các bộ, các địa phương từ Nghệ An trở ra phía Bắc về việc ứng phó khẩn cấp với bão số 3 (bão Wipha).

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tiếp tục tập trung rà soát, kiểm đếm các phương tiện, tàu thuyền, để thông tin kịp thời và hướng dẫn các phương tiện còn hoạt động trên biển di chuyển, tránh trú an toàn (kể cả đối với các tàu vận tải và du lịch).

Hướng dẫn neo đậu tàu thuyền, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tại nơi tránh trú, không để người ở lại trên tàu thuyền khi bão đổ bộ vào. Tổ chức, hướng dẫn di chuyển, gia cố, bảo đảm an toàn, giảm thiệt hại đối với hoạt động nuôi trồng thủy, hải sản.

Đối với khu vực ven biển, đồng bằng và đô thị, rà soát, chủ động sơ tán, di dời dân cư tại các khu vực nguy hiểm, triển khai phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản đối với các hoạt động du lịch trên các đảo và ven biển, kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là trên các tuyến cao tốc, các cầu vượt biển để bảo đảm an toàn trong thời gian bão đổ bộ vào.

Triển khai các phương án bảo vệ sản xuất, chống úng ngập, bảo vệ công trình kết cấu hạ tầng, khu kinh tế, khu công nghiệp, nhà máy, kho tàng, hầm lò, các dự án đang thi công ven biển, các công trình cột tháp cao, bãi thải khai thác khoáng sản.

Đối với khu vực miền núi, trung du, rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu khi mưa lớn để chủ động sơ tán, di dời đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Kiểm tra, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập xung yếu, đang thi công, sửa chữa và hồ thủy điện nhỏ...

Dự báo vị trí và hướng đi của bão số 3. Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Cũng trong ngày 1/8, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Công điện khẩn gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố; Giám đốc các sở, ban, ngành thành phố; Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố…

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ nhận định, bão số 3 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đồng bằng Bắc Bộ. Đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn thành phố tổ chức thường trực 24//24 giờ; theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 3, tình hình mưa, lũ, úng ngập, sự cố thiên tai trên địa bàn, kiểm tra các trọng điểm xung yếu, các công trình xây dựng, hồ đâp, công trình thủy lợi; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, trang thiết bị, phương tiện theo phương châm “3 sẵn sàng, 4 tại chỗ, 5 không,” chủ động chỉ đạo ứng phó kịp thời mọi diễn biến của mưa bão.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Nam đã có Công điện gửi các địa phương, đơn vị triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 3. Theo đó, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố; các ngành chức năng theo dõi chặt chẽ tình hình mưa bão, thực hiện nghiêm túc chế độ thường trực, trực ban, tuần tra canh gác; rà soát các phương án phòng, chống lũ bảo đảm an toàn cho hệ thống đề điều và các khu dân cư ngoài bãi sông, các khu vực nuôi trồng thủy sản trên sông.

Đặc biệt lưu ý các trọng điểm phòng chống lụt bão, các vị trí đã xảy ra sự cố. Các Công ty Khai thác công trình thủy lợi chủ động tiêu rút nước đệm, sẵn sàng tiêu úng hiệu quả cho lúa và hoa màu, đồng thời xây dựng kế hoạch bơm tiêu úng cụ thể cho các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các khu công nghiệp, vùng trũng, vùng thấp, vùng có nguy cơ ngập sâu trong trường hợp mưa lớn kéo dài.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, chiều 1/8, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Ninh Bình đã ban hành công điện số 4 nhằm tăng cường tính chủ động phòng, chống bão, tuyệt đối nghiêm cấm không cho tàu, thuyền ra khơi kể từ 19 giờ ngày 1/8.