Khẩn trương ứng phó với bão số 1

(VOH) - Ngày 31/3, Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương cho biết nhiều tỉnh, thành đã chủ động có phương án sẵn sàng sơ tán dân khi có bão đổ bộ trực tiếp và khi xảy ra lũ.

# Để kịp thời đối phó với bão số 1, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã nâng cấp báo động sẵn sàng chiến đấu. Tất cả các đơn vị trực thuộc Vùng, tăng cường một kíp trực cơ động nhanh, sẵn sàng giúp đỡ nhân dân khu vực đóng quân, nhất là khu nhân dân ở khu vực gần biển Vũng Tàu như các phường 7 và 9. Chiều qua, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có mưa nhỏ, rải rác. Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã triển khai các biện pháp sẵn sàng ứng phó với thiên tai để đảm bảo an toàn cho hơn 2.000 tàu cá đánh bắt xa bờ với gần 18.000 ngư dân chưa vào bờ,  Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Bộ đội biên phòng sử dụng các phương tiện để thường xuyên cung cấp thông tin và hướng dẫn các chủ phương tiện tìm nơi neo đậu an toàn. Ông Trần Ngọc Thới - Phó Chủ tịch UBND tỉnh-Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết:

Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao cho biết Trung tâm tìm kiếm cứu nạn trên biển của Trung Quốc đã liên lạc được với chủ tàu và 02 tàu cá của Quảng Ngãi mang các số hiệu QNg 90252TS và QNg 90046TS đang trôi dạt tại khu vực biển quốc tế về phía Bắc - Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa; 23 ngư dân trên 02 tàu cá trên vẫn an toàn. Chiều ngày 31/3, Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn Việt Nam thông báo hiện tàu QNg 90252TS đã nổ được máy và đang trên đường trở về. Hiện nay, công tác đối phó với bão số 1 được các tỉnh ven biển trong khu vực ĐBSCL thực hiện khẩn trương. Chủ động đối phó với bão số 1 đang diễn biến phức tạp, đến 18 giờ tối qua, hai huyện ven biển của tỉnh Tiền Giang là: Gò Công Đông và Tân Phú Đông đã tổ chức cho hơn 11.000 hộ dân di tán đến nơi ở an toàn, tránh bão. Đây là số hộ có nhà ở ngoài đê, ven cửa sông rất nguy hiểm khi có bão đổ bộ vào. Trong đó, ở huyện Gò Công Đông có 9.500 hộ dân, huyện cù lao Tân Phú Đông có 1.800 hộ dân đã di tán. Các hộ này tạm thời đến ở nhà người thân, trường học và các cơ quan, đơn vị được xây dựng kiên cố, đảm bảo an toàn khi có bão cấp 8 cấp 9. Riêng huyện cù lao Tân Phú Đông tạm thời chưa di tản dân vào đất liền mà chủ yếu thực hiện phương án “4 tại chỗ”, di trú tại những khu vực kiên cố tại địa bàn. Tỉnh Bến Tre có hơn 2.000 phương tiện đánh bắt hải sản. Đến chiều qua, phần lớn phương tiện đã liên lạc được với đất liền. Một số phương tiện còn lại tiếp tục được Bộ đội Biên phòng và gia đình tìm cách liên lạc và kêu gọi phương tiện ra khỏi vùng biển Bà Rịa- Vũng tàu để né bão. Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tại tỉnh chỉ đạo cho các ngành: GTVT, NN&PTNT khẩn trương kiểm tra các công trình, đường giao thông, cống đập, đê bao ven sông, ven biển xuống cấp có nguy cơ hư hỏng khi bão đến để duy tu, sửa chữa. Chính quyền các địa phương ven biển trực 24/24, tổ chức kiểm tra, vận động người dân chằng chéo nhà ở chủ động đối phó với thiên tai.