Khánh thành dự án cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm

(VOH) - Sáng 5/4 UBND TPHCM tổ chức khánh thành dự án cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa Lò Gốm.
Kênh Tân Hóa Lò Gốm (Ảnh: Lan Hương)

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Nguyên chủ tịch nước Trần Đức Lương; Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải; Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân, bà Victoria Kwakwa - Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam và đông đảo bà con nhân dân đã đến dự. 

Với số vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, vay của Ngân hàng Thế Giới và vốn đối ứng của TP, dự án có mục tiêu cải thiện môi trường các khu dân cư dài gần 7,5 km dọc tuyến kênh Tân Hóa – Lò Gốm và hơn 12 km đường dọc kênh sẽ được cải tạo, làm mới, lòng kênh ô nhiễm cũng được nạo vét bùn, thu dọn rác, xây tường ngăn lũ, xây mới hàng chục cây cầu bắc qua kênh.

Theo đánh giá của các chuyên gia môi trường, cùng với sự “hồi sinh” chất lượng nước dòng kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè thời gian gần đây, tuyến kênh Tân Hóa – Lò Gốm được cải tạo, nâng cấp kỳ vọng sẽ tạo một trục các tuyến đường đô thị khang trang hơn nối liền giữa các quận Tân Bình, Tân Phú, quận 5, quận 6, quận 11.

Theo ông Lê Thanh Liêm, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị TP.HCM, đây là dự án xóa đói giảm nghèo, cải thiện cuộc sống của người dân chống ngập và góp phần giảm ùn tắc giao thông cho nhiều khu vực Q.6, 11, Tân Bình, Tân Phú.

Dự án hoàn thành góp phần nâng cao chất lượng sống của hơn 1 triệu dân quanh khu vực và khoảng 15.000 doanh nghiệp. Đời sống người dân thay đổi rõ rệt, giá trị nhà đất tại khu vực này cũng tăng lên gấp 4 – 5. Về khía cạnh xã hội việc nâng cấp dòng kênh sẽ giúp cho khu vực giảm ngập và mùi hôi thối, giảm thiểu ùn tắc giao thông, hạn chế dịch bệnh và các tệ nạn xã hội.

Ông Lê Thanh Liêm nói: "Hiện nay hai bên có cây xanh, hệ thống chiếu sáng bằng đèn led. Đây là dự án đầu tư các trục đường dọc kênh có kết nối hệ thống đèn led về trung tâm, như vậy sẽ giúp cho địa phương quản lý địa bàn thuận lợi hơn, tệ nạn cũng giảm nhiều".

Nhiều bà con xung quanh khu vực cho biết, đến thời điểm này cơ sở hạ tầng, điều kiện sống và môi trường được cải thiện rõ rệt, người dân ven kênh đã có thể đi dạo, tập thể dục trên cung đường khang trang sạch đẹp. Bà Nguyễn Thị Sáng, người từng sống cạnh con kênh, phấn khởi nói: "Tôi nhận thấy dự án đã góp phần thay đổi môi trường đô thị, nơi ở nhếch nhác ngày xưa đã trở thành một phần bờ kênh thoáng đãng không còn ngập úng, dơ bẩn, môi trường sạch".

Trẻ em đã có không gian chơi đùa sau khi kênh Tân Hóa Lò Gốm được cải tạo (Ảnh: Lan Hương)

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh, trong không khí phấn khởi chuẩn bị kỉ niệm 40 năm giải phóng hoàn toàn Miền Nam thống nhất đất nước, 125 năm ngày sinh Bác Hồ kính yêu, việc khánh thành dự án này mang ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng sống cho bà con khu vực Tây Nam TP. Việc biến những dòng kênh ô nhiễm trở nên sạch sẽ, hiện đại có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, thể hiện sự quyết tâm chính trị, sự đồng thuận của nhân dân. Chủ tịch Lê Hoàng Quân nói: "Biến những dòng kênh đen thành những dòng kênh xanh để phát triển xã hội bền vững thể hiện hiện sức chăm lo về đời sống, bảo vệ sức khỏe của nhân dân, chỉnh trang đô thị bảo vệ môi trường TP trong quá trình xây dựng phát triển đô thị, góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân trên địa bàn, nhất là nhân dân sống nhiều năm trên dòng kênh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đó là trách nhiệm của Đảng bộ, Chính quyền, các ngành các cấp, sự đồng tỉnh của nhân dân TP trong việc xây dựng và phát triển TP văn minh hiên đại nghĩa tình".

Nhân dịp này TP đề nghị Ngân hàng Thế giới (WB) tiếp tục tài trợ thực hiện giai đoạn 2 của dự án xây dựng nhà máy xử lý nước thải cho lưu vực Tân Hóa - Lò Gốm. Bà Victoria Kwa Kwa, Giám đốc quốc gia của Ngân hàng thế giới (WB) tại VN - cơ quan tài trợ vốn cho dự án - đã đánh giá cao việc hoàn thành sớm nhất dự án (chỉ bằng 1/3 thời gian so với dự án cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè).

Tiếp theo dự án này, WB đang tiếp tục triển khai dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát. Theo WB, sự hợp tác giữa WB và TP.HCM đã trở thành điển hình tốt cho các địa phương khác thực hiện và WB sẽ tiếp tục phối hợp đưa TP.HCM trở thành TP xứng tầm đẳng cấp thế giới. Nhân dịp này lãnh đạo TP cũng chân thành cám ơn Ngân hàng thế giới đã tài trợ cho dự án cũng như cám ơn sự hợp tác của các hộ dân bị ảnh hưởng để dự án sớm hoàn thành, đồng thời yêu cầu Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị TP khẩn trương hoàn thiện các công việc còn lại bàn giao cho các đơn vị quản lý khai thác có hiệu quả. UBND các quận tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân chung tay góp sức bảo vệ dòng kênh.

Lãnh đạo UBND Q6 quyết tâm giữ dòng kênh Tân Hóa – Lò Gốm mãi xanh

Dự án cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa – Lò Gốm vừa được khánh thành vào hôm qua, trong niềm hân hoan của hàng triệu người dân ven bờ kênh nói riêng và người dân TP.HCM nói chung. Với tổng vốn đầu tư hơn 160 triệu đô la Mỹ (chưa tính chi phí bồi thường giải tỏa tái định cư), dự án đã khoát cho dòng kênh vốn đầy rác và ô nhiễm trầm trọng này một diện mạo mới, nâng cao chất lượng đời sống của người dân nơi đây. Thế nhưng chỉ 1 ngày sau khi khánh thành, chúng tôi đã nhận được phản ánh của người dân rằng lác đác dưới dòng kênh đã xuất hiện rác. Như vậy, dòng kênh vừa được cải tạo này đang có nguy cơ bị ô nhiễm trở lại. Ngay khi có thông tin, chúng tôi đã đặt vấn đề này với ông Ngô Thành Luông – Phó Chủ tịch UBND quận 6, 1 trong những địa bàn có dự án đi qua và được quận khẳng định sẽ quyết tâm chấn chỉnh ngay hiện tượng này.

Ngọc Hiếu