Khi phát thanh cũng cần một hệ sinh thái!

(VOH) - Xu hướng phát triển truyền thông đa phương tiện trong xã hội hiện đại ngày nay đòi hỏi những người làm báo phải luôn có sự thay đổi để phù hợp với xu thế.

Trong vòng quay này, thì loại hình phát thanh cũng cần tìm cho mình một hướng đi mới, tăng cường tính tương tác, giao lưu với công chúng.

Trong những năm gần đây, những người làm phát thanh đang công tác tại Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (VOH) đã và đang không ngừng đổi mới cả về nội dung và hình thức nhằm thu hút sự quan tâm của bạn nghe đài. Song song đó, các loại máy móc phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật cũng được đầu tư hiện đại, đồng bộ nhằm mang đến hiệu quả chuyển tải thông tin cao nhất. Hà Diễm, một phóng viên trẻ của Kênh FM Kinh tế 87.7Mhz bày tỏ, việc mang thính giả đến những âm thanh chân thực nhất của đời sống vẫn là giá trị cốt lõi của loại hình báo nói.

“Những âm thanh hiện trường, bản chất của nó đã là sinh động, nhưng chúng ta phải chọn lọc làm sao để âm thanh nào thực sự bắt tai, thực sự đắt giá, làm sao để cho âm thanh hiện trường thực sự có giá trị trong loại hình báo nói. Mình nghĩ nghề nghiệp này sẽ thay đổi và làm bản thân mình cũng thay đổi khá nhiều. Mình chỉ biết rằng phải thể hiện hết khả năng của sức trẻ, thể hiện sao cho mang hơi thở phát thanh hiện đại, chạm đến cảm xúc của người nghe nhiều nhất, đó là điều mình sẽ cố gắng” - Hà Diễm nói. 

VOH Online cung cấp đa dạng về nội dung để phục vụ khán thính giả.  

VOH Online cung cấp đa dạng về nội dung để phục vụ khán thính giả.  

Với xu hướng phát triển truyền thông đa phương tiện như hiện nay, các loại hình báo chí đứng trước nhiều thách thức cạnh tranh thông tin với các loại hình mạng xã hội. Bối cảnh đó, những người làm việc trong lĩnh vực phát thanh không có cách nào khác là phải hội nhập, phải tương tác với thế giới thông tin ngồn ngộn bên ngoài, đồng thời khẳng định chất riêng của mình. Nguyễn Quốc Tuấn, hiện đang dẫn chương trình trên kênh Giao thông đô thị FM 95.6 Mhz, cũng đồng thời là người phụ trách nhóm phát triển nội dung đa phương tiện, trong đó đáng chú ý như các trang: Nhịp sống Sài Gòn FM 95,6 Mhz, Đêm Thành phố, VOH News… chia sẻ, khi mới vào làm việc tại VOH nhận thấy với những sản phẩm phát thanh hay – là một nguồn tư liệu khổng lồ để có thể biến hóa nó thành những sản phẩm phục vụ trên trên mạng xã hội, fanpage, youtube… phát triển tốt mảng này, sẽ giúp cho người nghe tiếp cận làn sóng phát thanh truyền thống dễ dàng hơn.

“Các kênh fanpage cũng rất hữu hiệu để chúng ta tiếp cận lượng thính giả mới. Thính giả trẻ bây giờ sử dụng facebook nhiều. Chỉ cần chúng ta thay đổi tư duy thể hiện các sản phẩm, trên sóng phát thanh chúng ta có thể nói dài hơn, nhưng khi lên fanpage chúng ta biên tập nội dung cho ngắn gọn, phù hợp, cách đặt tiêu đề cũng sao cho đánh vào thị hiếu người xem. Lợi thế có sẵn nằm ở chỗ người làm phát thanh có chất giọng hay, có tư duy biên tập, mình thực hiện các bản tin, dựng lại thành clip. Đã có những bản tin rất hot, tạo được dư luận tốt, cụ thể mới đây đã có bản tin đạt được lượt xem hơn 3 triệu chỉ trong vòng 48 tiếng đồng hồ” - Quốc Tuấn cho biết. 

Minh Phương, Phóng viên Trang tin Điện tử Tiếng nước ngoài và Tiếng dân tộc, cũng tâm đắc với quan điểm rằng, với xu hướng phát triển truyền thông đa phương tiện như hiện nay thì người làm việc trong lĩnh vực phát thanh nói riêng, cũng như báo chí nói chung, chúng ta không có cách nào khác là chúng ta phải hội nhập, phải “đứng trên vai người khổng lồ”.

“Hiện tại chúng ta đã có thể đưa những chương trình phát thanh của mình trên Youtube. Nhưng vấn đề chúng ta gặp phải là vấn đề bản quyền, âm nhạc có bản quyền cần phải được xử lý, để chúng ta thực hiện những sản phẩm chỉn chu để phục vụ người nghe. Khi họ đã có sự hứng thú trên môi trường Youtube rồi họ sẽ có nhu cầu tìm kiếm, tìm đến phát thanh để nghe được nhiều hơn, để cảm nhận được sự hấp dẫn, sự đa dạng trong các chương trình phát thanh của mình. Tương tự như vậy, trên nền tảng facebook chúng ta có thể thực hiện những video bằng audio, chèn hình ảnh, tin tức mới nhất, nóng nhất, những giọng đọc hấp dẫn nhất để thu hút lượng người nghe, người xem trên những trang fanpage do mình xây dựng, hoặc livestream những chương trình đặc sắc để mang lại để mang lại sự sinh động và đa dạng của những kênh mà công chúng có thể tiếp cận chúng ta” - Minh Phương nói. 

Khi phát thanh cũng cần một hệ sinh thái!

Ảnh minh họa.  

Hơn bao giờ hết, mọi sự thay đổi, thích nghi đều đòi hỏi mỗi cá nhân buộc phải thay đổi tư duy, tập thể cùng đồng lòng đối mặt với những thách thức mà cuộc cách mạng 4.0 mang lại cho loại hình báo chí này. Ở một góc nhìn khác, Kim Ngân, Phóng viên Kênh Thông tin – Thương mại – Giải trí FM 99.9Mhz cho hay, mỗi phóng viên cần phải học, tự học nhiều hơn, nhất là các kỹ năng của công nghệ phát thanh hiện đại. 

“Tôi nhận thấy rằng, công nghệ càng hiện đại thì mình càng phải học hỏi nhiều hơn, tự trau dồi kĩ năng nhiều hơn bởi vì thế giới truyền thông ở bên ngoài phát triển nhanh chóng mặt. Nếu mình tự hài lòng và đứng nghỉ ngơi tức là mình đang thụt lùi mất rồi. Khi mình còn trẻ thì mình có được lợi thế về sức khỏe và sự táo bạo. Do đó tôi nghĩ rằng lúc nào cũng cần học hỏi và khi có cơ hội thì hãy thử sức mình và làm hết khả năng có thể. Vấp ngã hay thất bại chắc khó tránh khỏi nhưng không sao, ngã chỗ nào thì đứng lên từ chỗ đó và đi tiếp. Từ những ngày thành lập Đài ở tận trong rừng nguy hiểm như vậy, rồi sau này trong thời kì đổi mới thiếu thốn, khó khăn như vậy mà các cô chú đi trước còn hoàn thành nhiệm vụ với làn sóng phát thanh như vậy thì giờ mình ngại gì mà không tiếp tục dấn thân và thử sức…” - Kim Ngân cho hay.  

Có thể thấy, người làm báo phát thanh trong xu thế phát triển truyền thông đa phương tiện, phải tự tìm cho mình một hướng đi mới, đó là xây dựng một hệ sinh thái phát thanh mà ở đấy, có mối liên kết không rời giữa phát thanh truyền thống và phát thanh hiện đại. Những nỗ lực phát triển các trang mạng xã hội gắn với VOH đều cùng hướng về cái “gốc” của hệ sinh thái: đó là giữ vững giá trị cốt lõi của VOH và đưa làn sóng VOH vươn cao, vươn xa hơn.

Mỹ thông báo viện trợ Việt Nam 9,5 triệu USD chống dịch COVID-19 - Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Việt Nam sẽ được nhận tổng số tiền viện trợ là 9,5 triệu USD nhằm ứng phó với dịch COVID-19, trong đó bao gồm 5 triệu USD cho quỹ hỗ trợ kinh tế.
Đưa gần 300 công dân Việt Nam từ Canada về nước - Cơ quan chức năng của Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada và hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam phối hợp với cơ quan chức năng Canada đưa về nước gần 300 công dân Việt Nam.