Khi tổ chức Công đoàn vì lợi ích người lao động

(VOH) - Năm 2011 vừa qua, nền kinh tế của nước ta vẫn đang gặp khó khăn, trong đó tình hình lạm phát và giá cả thị trường không ổn định đã tác động trực tiếp đến đời sống của công nhân, viên chức, lao động đang sinh sống, làm việc trên địa bàn thành phố. Hơn bao giờ hết, việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động là nhiệm vụ trọng tâm trước mắt và thường xuyên lâu dài của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò đầu tàu của công đoàn TPHCM.


Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Nguyễn Huy Cận trao tặng vé xe và quà cho công nhân. Ảnh: Xuân Thảo-NLĐ

Phải nói rằng, năm Tân Mão 2011 là năm mà tổ chức công đoàn Tp khá vất vả trong thực hiện vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 1,2 triệu người lao động trên địa bàn. Bởi trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, sản xuất thu hẹp, doanh nghiệp bị suy giảm lợi nhuận nên kinh phí để chăm lo đời sống cho người lao động được thực hiện miễn cưỡng và hạn chế nếu không có sự tác động tích cực của tổ chức công đoàn. Chính vì thế, sự nỗ lực của Công đoàn TPHCM trong năm qua là một việc làm rất đáng trân trọng. Để làm được điều này, theo ông Trần Thanh Hải-phó chủ tịch thường trực Liên đoàn lao động Tp cho biết các cấp công đoàn đã có rất nhiều giải pháp:

Với các giải pháp đó, trong năm qua các cấp công đoàn đã làm nên những kết quả rất phấn khởi. Cụ thể là đã vận động hàng ngàn doanh nghiệp chủ động thực hiện tăng lương cho người lao động lên thêm từ 100.000-250.000 đồng/người /tháng, hỗ trợ trượt giá từ 100.000 đến 500.000 đồng/người/tháng, tăng chất lượng bữa ăn giữa ca lên thêm từ 5000-8000 đồng, đặc biệt là tăng phụ cấp các khoảng tiền chi phí đi lại, tiền thuê nhà ở của người lao động trên dưới 300.000 đồng/người/tháng. Nhờ các khoản hỗ trợ đó mà mức thu nhập bình quân của người lao động được nâng lên trung bình khoảng 5,5 triệu đồngt/người/tháng, cuộc sống cơ bản đã ổn định hơn. Ông Lê Quốc Việt-chủ tịch công đoàn Tổng công ty Liksin chia sẻ:

Sự nỗ lực của các cấp công đoàn vì lợi ích người lao động còn thể hiện rõ nhất thông qua việc tích cực phối hợp chính quyền địa phương vận động được 66.000 chủ nhà trọ trên địa bàn TP thực hiện không tăng giá tiền thuê phòng, cam kết lấy tiền điện, nước đúng giá quy định. Song song đó là vận động gần 2000 cơ sở giữ trẻ , nhóm giữ trẻ gia đình không tăng giá tiền giữ con công nhân. Qua đó, giúp cho hơn 1 triệu lượt công nhân lao động được hưởng lợi, tiết kiệm thêm 1 khoản chi phí đáng kể.

Việc thực hiện cuộc vận động các chủ nhà trọ, các cơ sở giữ trẻ tại TPHCM chia sẻ khó khăn với người lao động được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đánh giá cao và xem đây là cách làm sáng tạo mà tổ chức công đoàn Tp thực hiện trong năm 2011. Bởi đây không chỉ thể hiện sự chăm lo đến đời sống người lao động mà còn tiến tới một sự ổn định thật sự trong mối quan hệ lao động ở địa phương. Quan trọng hơn, cách làm này đã có sức lan tỏa hết sức mạnh mẽ. Ông Đặng Ngọc Tùng -Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam khẳng định:

Một điểm sáng trong công tác chăm lo đời sống người lao động nữa đó là trong dịp tết này có gần 20.000 công nhân lao động được tổ chức công đoàn vận động doanh nghiệp trực tiếp trao tặng vé xe để về quê đón tết sum họp với gia đình. Đây là những công nhân có hoàn cảnh thật sự khó khăn, nhiều năm liền chưa có điều kiện về quê. Hàng trăm ngàn công nhân lao động cũng được chăm lo tết chu đáo bằng những phần quà mà tổ chức công đoàn trao tặng. Gia đình công nhân mắc bệnh hiểm nghèo , gia cảnh khó khăn cũng có những những suất trợ cấp rất ấm tình …Tổng kinh phí chăm lo lên đến hàng trăm tỷ đồng. Nói về sự chăm lo tết cho người lao động, ông Nguyễn Bình- Chủ tịch công đoàn công ty TNHH sản xuất thương mại Minh Diệu cho biết:

Nhờ sự nổ lực của tổ chức công đoàn mà dịp tết này, những gia đình công nhân đã có một cái tết ấm cúng hơn. Chị Nguyễn Thị Hồng, công nhân Công ty Dịch vụ công ích quận 3 bộc bạch:
Có thế nói, chăm lo cuộc sống của công nhân lao động luôn là quan tâm hàng đầu của chính quyền và các cấp công đoàn. Bởi rõ ràng khi lợi ích của người lao động được chú ý thực hiện tốt không chỉ giúp cho đời sống và tinh thần của họ được nâng lên mà trên hết sẽ đem đến cho công nhân lao động một niềm tin, động lực để vươn lên và tiếp tục lao động sáng tạo vì sự phát triển chung của TP ./.