Khởi công xây dựng tuyến metro đầu tiên ở TP.HCM

(VOH) - Sáng nay, 28/08/2012, lễ khởi công dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM, tuyến Bến Thành- Suối Tiên đã diễn ra tại Xa lộ Hà Nội, phường Thảo Điền, quận 2, TPHCM. Ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy, ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải và Chủ tịch UBNDTP Lê Hoàng Quân đã đến dự và chỉ đạo tại buổi lễ.

Lãnh đạo TP.HCM, Bộ GTVT và các đối tác Nhật tại lễ khởi công.

Dự án này là một trong những bước tiến quan trọng trong việc phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông đô thị của TPHCM. Dự án đã được Ủy ban nhân dân TP.HCM phê duyệt vào năm 2007 với tổng mức đầu tư gần 17.400 tỷ đồng, trong đó, vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản chiếm tỷ lệ 83%.
 
 Mục tiêu chính của dự án là đáp ứng nhu cầu giao thông trên tuyến xa lộ Hà Nội, nơi có lưu lượng giao thông cao nhất trong số các cửa ngõ TPHCM và hiện đang là điểm đen về ùn tắc và tai nạn giao thông.

 
 Bên cạnh đó, tuyến Bến Thành- Suối Tiên còn tác động mạnh mẽ đến sự phát triển đô thị dọc tuyến như Quận 2, 9, Thủ Đức, TP.HCM và thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Trong tương lai, tuyến có thể được kéo dài đến thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Theo chủ đầu tư, dự án còn phục vụ cho các trung tâm lớn như Khu Công nghệ cao, Khu Đại học quốc gia, Khu vui chơi giải trí Suối Tiên, Công viên văn hóa lịch sử dân tộc…Đặc biệt là kết nối với bến xe Suối Tiên (bến xe miền Đông mới).
 
Chính vì vai trò quan trọng đó của tuyến đường mà người dân TP rất mong chờ giây phút khởi công hôm nay. Ông Hoàng Xuân Diệu, người dân quận Thủ Đức phấn khởi cho biết, rồi đây bà con quận Thủ Đức có thêm sự lựa chọn phương tiện đi lại thay vì chỉ dùng xe cá nhân thường xuyên bị kẹt xe như hiện nay. Không chỉ người dân được hưởng lợi trực tiếp từ dự án mà bà con bị giải tỏa để phục vụ cho tuyến đường cũng thấy vui vì đã góp công sức vào thành công của tuyến đường.
“Gia đình tôi đã chấp hành chủ trương và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án và đã nhận được tiền bồi thường theo quy định. Tôi xin thay mặt tất cả các hộ dân thuộc dự án xa lộ Hà Nội giai đoạn 2, mong rằng dự án được thi công nhanh, đảm bảo tiến độ và chất lượng, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân, nhất là cho những người dân đã cống hiến một phần lợi ích của mình hỗ trợ cho cơ quan nhà nước chính quyền, địa phương trong công cuộc xây dựng và phát triển của TP nói riêng và cho toàn xã hội nói chung”, ông Huỳnh Văn Hồng, ngụ Thảo Điền, quận 2 nói.

 

Phối cảnh tuyến metro.

Liên danh nhà thầu Sumitomo (Nhật Bản) và Cienco 6 (Việt Nam) cam kết, với kinh nghiệm lâu năm, Sumitomo-Cienco 6 sẽ hoàn thành các mục tiêu mà  lãnh đạo TP đề ra. Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cũng tin tưởng, với sự quyết tâm của các ngành các cấp cùng sự đồng thuận của bà con nhân dân, dự án sẽ được thực hiện thành công. Lãnh đạo TP cũng chỉ đạo các cơ quan sở ngành tập trung thực hiện công trình đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Chủ tịch UBND cho biết: “Để xây dựng và thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, UBNDTP giao nhiệm vụ cho ban quản lý đường sắt đô thị, các sở ngành, quận huyện và các đơn vị liên quan tập trung giải quyết các vấn đề vướng mắc tại quận Thủ Đức, thị xã Dĩ An, để gói thầu số 2 thi công nhanh nhất đạt tiêu chuẩn quy định”.

Lãnh đạo Bộ giao thông Vận tải đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TP trong giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông được cụ thể hóa bằng nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn, tuyến đường sắt đô thị Bến Thành- Suối Tiên là một trong số đó. Lãnh đạo Bộ cũng cho rằng, qua dự án, mối quan hệ thân thiết giữa Việt Nam- Nhật Bản càng thêm thắt chặt. “Việc khởi công dự án có ý nghĩ quan trọng. Nhân dịp này, cảm ơn Chính phủ Nhật Bản, JICA thường xuyên ủng hộ các nguồn lực phát triển kinh tế xã hội Việt Nam nói chung cũng như cho ngành vận tải nói riêng”, Bộ trưởng Đinh La Thăng  khẳng định.

Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị Bến Thành- Suối Tiên dài 19.7 km này sẽ hoàn thành vào năm 2017, vận chuyển được 186.000 khách/ngày, đến năm 2020 vận chuyển được 620.000 khách/ngày, năm 2040 là 1.020.000 khách /ngày.

Cùng với các dự án giao thông trọng điểm khác, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả lớn cho mục tiêu phát triển giao thông công cộng, giảm ùn tắc giao thông, góp phần vào việc phát triển đô thị và phát triền kinh tế - xã hội thành phố./.