Khởi hành chương trình "Đồng hành da cam hữu nghị Việt- Hàn"

(VOH) - Sáng nay (1/11), tại Bến Cảng Nhà Rồng TP.HCM đã diễn ra lễ khởi hành chương trình “Đồng hành da cam hữu nghị Việt - Hàn”, đoàn diễu hành xe đạp dọc quốc lộ 1A từ TP.HCM đến Hà Nội do Hội nạn nhân chất độc da cam Dioxin Việt Nam (VAVA) cùng Tập đoàn Truyền thông văn hóa Hàn Quốc (MBC) tổ chức. Đây là chương trình nhằm kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ Việt Nam- Hàn Quốc (22/12/1992-22/12/2012) và đồng thời, vận động cộng đồng xã hội tiếp tục giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam, tạo sự quan tâm, chú ý của dư luận quốc tế đối với hậu quả chất độc da cam do Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.

 Các vận động viên bắt đầu cuộc hành trình từ Bến Nhà Rồng (ảnh: QĐND)

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam Dioxin Việt Nam nhấn mạnh:

Tại buổi lễ khởi hành, những nạn nhân chất độc da cam là vận động viên tham gia chương trình ai cũng hào hứng và hứa quyết tâm đoàn kết, cố găng hết sức mình để hoàn thành cuộc hành trình đầy ý nghĩa này.

Trong đoàn có đôi vợ chồng Việt- Hàn là chị Bùi Thi Được và anh Kim Hun IL, điều đặc biệt là ngày xưa ba của anh Kim Hun IL là một trong những người lính tham gia chiến đấu tại chiến trường Việt Nam, bị nhiễm chất độc da cam và cha của chị Bùi Thị Được cũng tham gia kháng chiến. Vì vậy, để hàn gàn vết thương chiến tranh, dù sống cùng gia đình chồng ở Hàn Quốc, nhưng khi biết có chương trình xuyên Việt chị Được đã về nói với chồng và hai anh chị đã rất hào hứng. Chị Được bày tỏ:

Cuộc hành trình với sự tham gia của 90 người, trong đó có 18 người là nạn nhân chất độc da cam Việt Nam và Hàn Quốc, sẽ chạy xe đạp đi qua 19 tỉnh thành của VN với chặng đường hơn 1.750km. Chuyến đi sẽ kết thúc vào ngày 26/11 tại Hà Nội. Theo kế hoạch của ban tổ chức, đoàn sẽ dừng chân 4 ngày tại thành phố biển Phan Thiết, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Vinh; Tổ chức thăm Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh tại thành phố Đà Nẵng; Tiến hành phẫu thuật cho 5 trẻ em hở hàm ếch tại bệnh viện Đa Khoa Quảng Nam; Tham dự lễ khởi công khu vui chơi của bệnh viện Nhi Quảng Nam; Thăm quê hương của Bác Hồ ở Nam Đàn, Nghệ An và tổ chức một số hoạt động bổ trợ khác.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hứa Ngọc Thuận, phó chủ tịch UBND TP.HCM nói:

Sau phần nghi lễ, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cùng ban tổ chức phất cờ lệnh và đoàn nạn nhân chất độc da cam đã xuất phát lên đường dưới sự dẫn đường của đoàn môtô cảnh sát. Nhân dịp này, ban tổ chức đã tặng quà cho 30 nạn nhân chất độc da cam tại TP.HCM, mỗi phần trị giá 500 ngàn đồng, nhằm động viên tinh thần vượt khó của họ.