Không cho xuất bến khi tài xế sử dụng rượu bia

(VOH) - Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã ký Văn bản số 5525/BGTVT-ATGT gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Thanh tra Bộ GTVT và các Sở GTVT về tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT đường bộ.

Không cho tài xế sử dụng rượu bia xuất bến

Theo Bộ GTVT, trong thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra một số vụ TNGT đường bộ nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản, một trong những nguyên nhân chủ quan là do người điều khiển phương tiện chưa tuân thủ đầy đủ các quỵ định về bảo đảm trật tự ATGT khi điều khiển phương tiện.

Để hạn chế tình trạng trên, góp phần bảo đảm trật ATGT đường bộ trước, trong và sau khi diễn ra bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu Hội đông nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong kế hoạch, bảo đảm giao thông thông suốt trong quá trình chuẩn bị, tổ chức bầu cử Quốc hội khóa XIV diễn ra vào ngày 22/5/2016.

Ảnh: Dân Trí

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị quản lý vận tải, bến xe phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra việc tuân thủ quy định về bảo đảm an toàn trong hoạt động vận tải đối với xe ô tô chở khách và lái xe ngay tại bến xe, cương quyết không để xe không bảo đảm điều kiện an toàn, lái xe sử dụng rượu, bia xuất bến.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp, đôn đốc Sở GTVT các địa phương kiểm tra các điều kiện về kinh doanh vận tải, đẩy manh khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô nhằm tăng cường giám sát và xử lý vi phạm đối với chủ xe, lái xe.

Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải, chú trọng các nội dung quy định về quy tắc giao thông đường bộ, không chở vượt quá tải trọng, quá số người quy định, thực hiện đúng quy định về thời gian và không sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải

Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm tăng cường phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông thường xuyên thực hiện kiểm tra đột xuất tình trạng an toàn kỹ thụật vả bảo vệ môi trường (giữa hai kỳ kiểm định) đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp đưa phương tiện hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, không bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật ra tham gia giao thông.

Thanh tra Bộ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chỉ đạo kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải tại các địa phương; trong đó tập trung vào các địa phương có nhiều doanh nghiệp vận tải để xảy ra nhiều TNGT trong thời gian vừa qua.

Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về các quy định pháp luật mới ban hành liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải và bảo đảm trật tự ATGT.

Tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn trong việc tuân thủ các quy định về kinh doanh vận tải và quản lý ATGT của doanh nghiệp; kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định đối với các doanh nghiệp vi phạm.

Phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam đẩy mạnh khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô nhằm tăng cường giám sát và xử lý đối với chủ xe, lái xe trên địa bài vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự ATGT.

Đồng thời chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông của Sở phối hợp với các lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi pham quy định về bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến quốc lộ, các đầu mối giao thông như: nhà ga, bến tàu, bến xe, các điểm dừng đón, trả khách trên đường.