Không được để xảy ra sự cố vỡ đập gây thảm họa đối với vùng hạ du

(VOH) - Ngày 19/10, Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình mưa lũ và khắc phục hậu quả tại các tỉnh miền Trung.

Thông báo nêu rõ, vừa qua, mưa đặc biệt lớn kéo dài nhiều ngày tại miền Trung đã gây lũ lớn vượt mức lịch sử ở nhiều nơi, ngập lụt sâu trên diện rộng, sạt lở đất, lũ quét, thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân, cơ sở hạ tầng của nhà nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất.

Mưa lũ ở miền Trung
Mưa lũ gập ngập lụt ở miền Trung. Ảnh minh họa

Chia sẻ mất mát, hy sinh rất lớn của đồng bào miền Trung

Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chia sẻ những mất mát, hy sinh rất lớn của đồng bào miền Trung, đặc biệt là gia đình những người bị nạn và cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn.

Đến chiều 19/10/2020, theo báo cáo của Bộ Quốc phòng các lực lượng chức năng đã tìm thấy 22 cán bộ, chiến sỹ của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 thuộc Quân khu 4 bị sạt lở đất đã hy sinh tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất tới thân nhân, gia đình của cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh. Đồng thời yêu cầu Bộ Quốc phòng, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị và các cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan tổ chức tốt việc thăm hỏi, động viên và thực hiện chế độ, chính sách theo quy định đối với cán bộ, sỹ quan, chiến sỹ và hậu phương gia đình, thân nhân của các đồng chí trên; chỉ đạo Quân khu 4 phối hợp tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ tang chu đáo, trang trọng.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ trung ương tới địa phương trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và cứu hộ, cứu nạn, nhất là lực lượng vũ trang, các ngành chức năng nông nghiệp và phát triển nông thôn, tài nguyên và môi trường, giao thông vận tải, y tế, thông tin và truyền thông... Thủ tướng Chính phủ biểu dương các lực lượng chức năng đã không quản ngại khó khăn, hiểm nguy để bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân với rất nhiều những tấm gương dũng cảm, nhiều cán bộ, chiến sỹ, nhà báo đã hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ.

Sẵn sàng ứng cứu người dân

Trong thời gian tới, lũ, bão đang tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh miền Trung, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai với các phương án sẵn sàng hơn, chủ động hơn theo phương châm “4 tại chỗ”; tập trung bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, ổn định đời sống người dân với tinh thần là không được để dân đói, không được để dân rét, không để dân không có chỗ ở; tích cực triển khai công tác cứu hộ cứu nạn và bảo đảm an toàn cho lực lượng tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo ngành khí tượng thủy văn làm tốt công tác dự báo, cảnh báo thiên tai, kịp thời cung cấp thông tin đến người dân và các cơ quan chức năng để chủ động trong công tác chỉ đạo, triển khai ứng phó với bão, lũ.

Bộ Quốc phòng, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phối hợp với các địa phương rà soát các kịch bản ứng phó, huy động các phương tiện, lực lượng cần thiết, phù hợp với từng tình huống, từng khu vực để sẵn sàng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn, ứng cứu người dân khi mưa lũ.

Không được để xảy ra sự cố vỡ đập gây thảm họa đối với vùng hạ du

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo, triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn hồ đập, không được để xảy ra sự cố vỡ đập gây thảm họa đối với vùng hạ du.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư và của Thủ tướng Chính phủ tại các công điện về công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Cả hệ thống chính trị phải tiếp tục vào cuộc, nhất là các tổ chức của thanh niên, phụ nữ các cấp, các địa phương, các nhà hảo tâm tiếp tục phát huy truyền thống nhân ái “lá lành đùm lá rách” quan tâm hỗ trợ cho đồng bào bị lũ lụt ở miền Trung sớm vượt qua những khó khăn, mất mát, ổn định cuộc sống.