Không khí lạnh tăng cường làm giảm nhiệt một số khu vực

(VOH) - Hiện nay, không khí lạnh đã và đang ảnh hưởng đến nước ta.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên ở các tỉnh phía đông Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa rào và dông rải rác; Các tỉnh Trung Trung bộ từ ngày 22/4 có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4, ở vịnh Bắc bộ mạnh cấp 4 - 5.

Phóng viên VOH có cuộc trao đổi với Kỹ sư Bùi Thị Hạnh Phúc, Chuyên viên dự báo thời tiết, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ về tình hình thời tiết nước ta trong những ngày qua và sắp tới.

Không khí lạnh tăng cường làm giảm nhiệt một số khu vực (Ảnh minh họa: nguoiduatin).

* Kỹ sư có thể cho biết sơ nét tình hình nắng nóng hiện nay?

- KS Bùi Thị Hạnh Phúc

: Trong những ngày qua, với sự chi phối của khối khí nóng, nhiều nơi trên cả nước thời tiết khá oi nóng, trong đó có Nam bộ.

Những ngày qua, ở các tỉnh phía Tây Bắc bộ; các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên đã xảy ra nắng nóng gay gắt diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36 – 39 độ, có nơi trên 40 độ như Mai Châu (Hòa Bình) 40.6 độ, Hồi Xuân (Thanh Hóa) 40.5 độ, Tây Hiếu (Nghệ An) 41.0 độ, Con Cuông (Nghệ An) 41.5 độ, Tương Dương (Nghệ An) 41.7 độ, Quỳ Châu và Quỳ Hợp (Nghệ An) 41.2 độ, Hương Khê (Hà Tĩnh) 40.2 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 40.7 độ, Ba Đồn (Quảng Bình) 40.5 độ, Đông Hà (Quảng Trị) 41.0 độ,…

Trong khi đó, nhiệt độ tại các tỉnh miền Đông Nam bộ và TPHCM phổ biến ở ngưỡng 35-36 độ. Một số nơi ở miền Tây Nam bộ như Châu Đốc, Cần Thơ, Long An nhiệt độ cao nhất trong ngày cũng chạm ngưỡng nắng nóng như miền Đông Nam bộ.

* Về tình hình thời tiết trong những ngày sắp tới sẽ diễn biến như thế nào thưa kỹ sư?

- KS Bùi Thị Hạnh Phúc: Hiện nay đang có một bộ phận không khí lạnh mới dồn về phía nam. Vào thời điểm tháng 3 âm lịch là thời gian gió mùa Đông Bắc, về nguyên tắc phải suy yếu nhiều, nhưng nếu gió mùa Đông Bắc tràn về nước ta vào thời điểm này thì thường khá mạnh. Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên ở miền Bắc từ ngày 21 – 22/4 có mưa rào và dông nhiều. Không khí lạnh về gây ra sự tương giao giữa hai khối không khí có tính chất trái ngược nhau nóng – lạnh nên nhiều khả năng miền Bắc phải đối mặt với nguy cơ xảy ra tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh khá cao. Như vậy nắng nóng tại các tỉnh phía Bắc sẽ kết thúc vào ngày 21/4, đồng thời sẽ dịu dần tại các tỉnh Trung Trung bộ vào ngày 22/4.

Ngoài việc gây ra mưa nhiều cùng các hiện tượng thời tiết cực đoan, đợt không khí lạnh này còn có khả năng gây ra gió mạnh trên các vùng biển nước ta, ngoại trừ vùng biển Cà Mau – Kiên Giang là vùng biển khuất gió Đông Bắc. Ngày 25/4, không khí lạnh sẽ lại tiếp tục được bổ sung năng lượng, do vậy trong khoảng 5-7 ngày tới, thời tiết cả nước khá dịu mát, mát hơn khá nhiều so với tuần vừa qua.

* Kỹ sư có thể sơ nét tình hình thủy văn cũng như tình hình độ mặn tại các sông Nam bộ trong 10 ngày cuối tháng?

- KS Bùi Thị Hạnh Phúc: Mực nước cao nhất trong vòng 10 ngày tới, tức là từ ngày 21 đến ngày 30/4, trên các sông Nam bộ sẽ xuất hiện vào những ngày đầu và ở mức xấp xỉ hoặc thấp hơn khoảng 0,10m so với cùng kỳ năm ngoái tại khu vực đầu nguồn sông Cửu Long và Đồng Tháp Mười; riêng khu vực hạ lưu các sông ở mức xấp xỉ hoặc cao hơn so với cùng kỳ 2014 từ 0,10 – 0,30m. Độ mặn cao nhất vùng cửa sông Nam bộ sẽ xuất hiện vào những ngày đầu và ở mức cao hơn so với tuần vừa qua.

* Cám ơn kỹ sư.