028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

Không thành công trong việc chuyển giao công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long

Chiều 28/9, Bộ Giao thông vận tải tổ chức họp báo quý III. Tại cuộc họp báo này, trả lời báo chí, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết: Việc chuyển giao công nghệ và sử dụng vật liệu của nước ngoài để sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã không thành công.

Theo Bộ GTVT, mặt cầu Thăng Long có kết cấu mặt bản thép đặc biệt, hiện nay, trên thế giới không sử dụng kết cấu này nữa. Việc ứng dụng công nghệ bảo đảm độ bám dính rất phức tạp, công nghệ của Vương quốc Anh được áp dụng thời gian qua tỏ ra không phù hợp điều kiện thời tiết nước ta, mặt cầu vẫn xuất hiện lún, nứt. Bộ đã mời các chuyên gia trong nước và nước ngoài vào cuộc xác định nguyên nhân và tìm giải pháp sửa chữa triệt để, nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra giải pháp hữu hiệu.


Vến lún nứt trên mặt cầu Thăng Long. Ảnh: ktdt

Bộ GTVT đang đề xuất Chính phủ cho phép nghiên cứu tổng thể, sửa chữa triệt để mặt cầu Thăng Long, sử dụng vốn vay JICA (Nhật Bản). Theo đó, giao tư vấn nghiên cứu, xác định nguyên nhân hư hỏng, đề xuất giải pháp công nghệ khắc phục và tính toán chi phí sửa chữa ngay trong tháng 10, dự kiến kinh phí cho việc nghiên cứu biện pháp sửa chữa hơn 12 tỷ đồng.

Việc sửa chữa triệt để hư hỏng mặt cầu Thăng Long sẽ chỉ thực hiện được sau khi tuyến Nhật Tân - Nội Bài hoàn thành, đưa vào khai thác vào cuối năm 2014. Nếu việc sửa chữa mặt cầu không quá phức tạp, có thể làm trong thời gian ngắn, hoàn thành trước tháng 6-2016 thì JICA sẽ xem xét, báo cáo Chính phủ Nhật Bản cho sử dụng vốn dư dự án đường vành đai 3 (giai đoạn 2) để thực hiện. Trong trường hợp việc sửa chữa phức tạp, kéo dài, JICA sẽ xem xét, sử dụng vốn Hiệp định thứ 3 Dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia và xem đây như là một hạng mục mới của dự án. Tuy nhiên, câu hỏi về việc xử lý trách nhiệm cá nhân, đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện dự án "tai tiếng" này vẫn đang bỏ ngỏ.

NDĐT