028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

Kì vọng Luật Nghệ thuật biểu diễn

(VOH) - Đã từ lâu, không chỉ văn nghệ sĩ, đơn vị tổ chức biểu diễn nghệ thuật mà cả nhà quản lí cũng mong có một bộ luật chuyên biệt cho lĩnh vực “nghệ thuật biểu diễn”.

Những hội thảo góp ý xây dựng Luật Nghệ thuật biểu diễn đã được tổ chức tại các thành phố lớn trong cả nước cho thấy tín hiệu tích cực từ các nhà quản lý. Vào 11/11/2015, Hội thảo đầu tiên của đợt hoạt động này được tổ chức tại TP.HCM, nơi có hoạt động biểu diễn nghệ thuật sôi động, đa dạng nhất nước.

Tại hội thảo, nhiều nhà quản lý, doanh nghiệp tổ chức biểu diễn nghệ thuật và văn nghệ sĩ chỉ ra nhiều bất cập trong áp dụng văn bản quy phạm pháp luật vào đời sống nghệ thuật biểu diễn. Một số ví dụ như cấp giấy phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật, diễn thời trang…không đúng thẩm quyền, tạo kẽ hở cho cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật; vấn đề về tác quyền, bản quyền chưa nghiêm; người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài về Việt Nam biểu diễn còn gặp khó khăn; tem nhãn kiểm soát các sản phẩm ghi âm, ghi hình nhiều rối rắm; cấp phép hoạt động cho người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài về Việt Nam biểu diễn; cấp thẻ hành nghề cho người tham gia biểu diễn...

" style="text-align: center;">

Nhiều ca sĩ Việt Kiều về Việt Nam làm liveshow. (ảnh: TT&VH)

Ông Tôn Thất Cần – Phó trưởng phòng Nghệ thuật biểu diễn – Sở VHTT TP.HCM cho biết, công tác quản lý nghệ thuật biểu diễn của Thành phố với đặc thù là trung tâm văn hóa, kinh tế cả nước trở nên căng thẳng và thách thức hơn. Có nhiều nghệ sĩ nước ngoài hoặc là người Việt Nam định cư ở nước ngoài về trình diễn tại TP.HCM, song nếu muốn biểu diễn ở nhiều nơi, nhiều địa điểm thì cứ mỗi địa điểm khác nhau lại phải xin phép từ đầu, gây mất thời gian và khó khăn cho đơn vị đứng ra bảo lãnh, tổ chức biểu diễn cho cá nhân hoặc tập thể mang yếu tố nước ngoài đó. Ông Cần kiến nghị: “Đặc thù TP.HCM ca sĩ Việt Kiều rất đông, do đó chúng tôi kiến nghị làm sao để giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho các cá nhân này được biểu diễn ở nhiều nơi. Khi ca sĩ Việt Kiều về nước, cơ quan quản lý sẽ thẩm định nội dung, tổ chức hậu kiểm để các ca sĩ Việt Kiều có thể biểu diễn hòa nhập cùng các ca sĩ khác trong nước…

NSUT Mỹ Uyên – Phó giám đốc Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B chia sẻ: “Với nghệ sĩ nước ngoài thì cần xin nhiều giấy phép nếu biểu diễn ở nhiều nơi. Tôi nghĩ qua Hội thảo này, sẽ gút lại quy định dễ hơn. Vì các nghệ sĩ này đã muốn về Việt Nam biểu diễn, đã yêu quê hương đất nước, trở về cống hiến nghệ thuật nhưng thủ tục khó khăn quá sẽ gây khó khăn cho người tổ chức biểu diễn và cả nhà quản lý…”

">

Tóc Tiên trở về Việt Nam tham gia The Remix gây được nhiều ấn tượng. (ảnh: TT&VH)

Thêm một nút thắt được nới lỏng với nhà kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu khi Hội thảo lấy ý kiến “bãi bỏ điều 25 – quy định về thủ tục cấp nhãn kiểm soát” trong Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 79. Lí do là để đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo cơ chế tự chịu trách nhiệm và việc dán nhãn không còn hiệu quả trong thời đại công nghệ…Nhiều doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh mặt hàng này ủng hộ ý kiến này. Bà Trương Thị Thu Dung – Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam bày tỏ : “Nói là 5 ngày nhưng đôi khi Lễ, Tết nhiều đơn vị cùng xin phép thì cơ quan quản lý không làm kịp. Chỉ cần trễ một chút thì sẽ khác biệt ngay. Hơn nữa, hiện nay, việc sản xuất băng đĩa không nhiều mà mỗi lần xin tem thì lại nhiều, 1000, 2000 tem nhưng dùng không hết sẽ lãng phí.”

Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng đề xuất trước Hội thảo về đề cương sơ bộ Luật Nghệ thuật biểu diễn với 7 chương. Một số ý kiến cho rằng ngay cả tên gọi của Luật cũng cần xem xét lại giữa “Biểu diễn nghệ thuật” hay “Nghệ thuật biểu diễn”, đâu mới là cụm từ chuẩn. Hội thảo cũng ghi nhận ý kiến khá mới mẻ đó là làm sao để đời sống nghệ thuật biểu diễn đi vào luật thì mới có thể bám sát và đúng như nguyện vọng của những người trong cuộc hay đơn vị liên quan. Bên cạnh ý kiến về đề cương 7 chương còn thiên về quản lý Nhà nước thì ông Nguyễn Hồng Hải – Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật Dân sự, kinh tế - Bộ Tư pháp kiến nghị bổ sung “chuẩn ứng xử trong giới biểu diễn nghệ thuật”. Ông Hải nói thêm: “Chúng ta đưa chuẩn mực ứng xử để người ta dựa vào đó khi đưa ra tòa án mà không có ứng xử nào khác thì sẽ áp dụng như thế vào thực tế, căn cứ vào đó để làm trọng tài phán xử. Nếu chỉ dừng ở quản lý nhà nước thì quy định cứ quy định, xử phạt cứ xử phạt nhưng vi phạm cũng vẫn vi phạm…”

Tiếp thu ý kiến đóng góp, ông Vương Duy Biên – Thứ trưởng Bộ VHTT&DL cho rằng, học hỏi các mô hình quản lý cũng như cách làm luật nghệ thuật biểu diễn ở những quốc gia phát triển cần được thực hiện để tạo được một hành lang pháp lý đủ chặt chẽ song thông thoáng để tạo môi trường tốt cho nghệ thuật biểu diễn. “Luật Nghệ thuật biểu diễn là để giúp cho nghệ thuật biểu diễn phát triển tốt, tạo môi trường tự do sáng tạo. Nhưng phải đảm bảo được 3 yếu tố: Phải trách nhiệm với đất nước, với nhân dân; Phải nghiêm chỉnh trước luật pháp và phải nhân ái với cộng đồng”.

Kim Ngân