Kiểm soát chặt bệnh tiêu chảy cấp, viêm não Nhật Bản và bệnh do virus Ebola

(VOH) - Tại hội nghị trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống dịch do Bộ Y tế tổ chức tại bốn đầu cầu: Hà Nội, Nha Trang, Đắk Lắk và TPHCM vào chiều 6/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị các Bộ, ngành cần lưu tâm kiểm soát chặt bệnh tiêu chảy cấp, viêm não Nhật Bản và bệnh do virus Ebola.

Số liệu của Tổ chức Y tế thế giới hằng năm ước tính trên toàn thế giới có khoảng 1,7 tỷ trường hợp mắc tiêu chảy và khoảng 760.000 trẻ em dưới 5 tuổi bị tử vong do bệnh tiêu chảy. Từ đầu năm 2014 đến nay, toàn quốc ghi nhận hơn 300.000 trường hợp mắc tiêu chảy, trong đó có 3 trường hợp tử vong.

Riêng tại TPHCM có hơn 3.400 ca mắc và 2 trẻ tử vong. Viện Pasteur đã lấy gần 130 mẫu nước, thực phẩm, phân, đất ở khu vực nơi 22 hộ dân sinh sống có 2 trường hợp tử vong vì tiêu chảy cấp, điều tra mở rộng phát hiện ra ốc bươu được bán tại chợ Cầu Xáng, huyện Bình Chánh có mang nhiều vi khuẩn và có khả năng biến đổi nếu được kết hợp với các chủng khác.

Viện Pasteur đề nghị người dân nên cẩn trọng hơn trong việc ăn uống, làm vệ sinh nơi ở và cần thông tin đầy đủ cho các cơ quan chức năng để có những nghiên cứu và theo dõi chính xác dịch bệnh.

Về dịch bệnh do virus Ebola, cho đến nay, trên thế giới đã có hơn 1.600 người mắc và gần 900 người chết ở nhiều quốc gia khu vực châu Phi, đường lây của căn bệnh này khá dễ dàng từ khách du lịch, hợp tác lao động học tập ở nước ngoài. Bộ Y tế đề nghị các Bộ ngành và các cơ quan liên quan kiểm soát chặt chẽ vì dịch bệnh này có thể gây nguy hiểm đến cuộc sống và sức khỏe của người dân.