Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Kiến nghị điều chỉnh tăng phí BOT qua hàng loạt hầm đường bộ

    Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả-nhà đầu tư hàng loạt các dự án BOT hầm đường bộ (Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân) đã tính toán phương án điều chỉnh giá vé....

    Sau khi Bộ Giao thông Vận tải nới mức phí tối đa BOT qua hầm đường bộ, Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả-nhà đầu tư hàng loạt các dự án BOT hầm đường bộ (Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân) đã tính toán phương án điều chỉnh giá vé và trông chờ vào cái “gật đầu” của Bộ chủ quản nhằm đảm bảo doanh thu hoàn vốn.

    Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư số 60/TT-BGTVT về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 35/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ quản lý và có hiệu lực từ ngày 3/2/2019.

    Phương tiện lưu thông qua hầm Hải Vân. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

    Phương tiện lưu thông qua hầm Hải Vân. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

    Thông tư 60 quy định xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng có mức giá tối đa 110.000 đồng/vé/lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn có mức giá tối đa 160.000 đồng/vé/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn có mức giá tối đa 200.000 đồng/vé/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet có mức giá tối đa 210.000 đồng/vé/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet có mức giá tối đa 280.000 đồng/vé/lượt.

    Giải thích về lý do điều chỉnh giá vé, theo lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả, trong quá trình triển khai dự án như hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông và mở rộng hầm Hải Vân, các thông số tài chính đã thay đổi rất lớn so với phê duyệt ban đầu, làm ảnh hưởng đến các hợp đồng tín dụng, khả năng hoàn vốn, thâm hụt chi phí khi vận hành dự án.

    Cụ thể, lưu lượng xe giảm tại các trạm thu phí hoàn vốn, Nhà nước thu hồi 1.180 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ đã bố trí cho dự án, mất nguồn thu tại trạm thu phí Nam Hải Vân, vướng mắc về thu phí tại trạm thu phí La Sơn-Túy Loan do tiến độ hoàn thành dự án không đảm bảo.

    Đặc biệt, nhà đầu tư không thu phí theo mức giá quy định tại hợp đồng dự án do Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 trong đó không quy định mức giá tối đa đối với dịch vụ sử dụng hầm đường bộ (loại hình có suất đầu tư cao hơn nhiều so các loại hình công trình giao thông khác), người dân có quyền lựa chọn (đi qua hầm trả phí, đi qua đường đèo thì không mất phí); mức giá bị khống chế mức trần không hợp lý và không có cơ sở áp dụng.

    Để giải quyết khó khăn, trong thời gian vừa qua, nhà đầu tư đã chủ động sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu để chi trả dòng tiền vay tín dụng tại ngân hàng, song phía Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả thừa nhận việc này là giải pháp ngắn hạn.

    “Về lâu dài, các yếu tố làm ảnh hưởng đến sụt giảm nguồn thu, gây ra nợ xấu và với cách giải quyết kéo dài, thiếu cụ thể của Bộ Giao thông Vận tải như hiện nay sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc đầu tư dự án và các dự án BOT hiện nay,” lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả đánh giá.

    Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả kiến nghị phương án điều chỉnh giá vé trong đó đã tính toán các phương án giá vé phù hợp với khả năng chi trả của người dân, đánh giá các chỉ tiêu khi điều chỉnh giá vé nhằm đảm bảo doanh thu đối với các trạm cửa hầm.

    “Việc điều chỉnh giá vé cũng sẽ làm cơ sở cập nhật và điều chỉnh phương án tài chính tổng thể nhằm tháo gỡ khó khăn và vướng mắc về tín dụng hiện nay, tránh việc dừng hoạt động dự án gây tổn thất tài chính đối với các bên liên quan,” lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả nhìn nhận.

    Nhà đầu tư hàng loạt các dự án BOT hầm đường bộ Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân đã tính toán phương án điều chỉnh giá vé và chờ Bộ Giao thông Vận tải đồng ý.

    Nhà đầu tư hàng loạt các dự án BOT hầm đường bộ Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân đã tính toán phương án điều chỉnh giá vé và chờ Bộ Giao thông Vận tải đồng ý.

    Theo đó, mức phí qua trạm Đèo Cả trong năm 2019 được tính toán thấp nhất là 90.000 đồng/lượt xe (hiện nay là 52.000 đồng/lượt), cao nhất là 280.000 đồng/lượt xe (200.000 đồng/lượt); mức phí trạm Cù Mông sẽ vẫn giữ nguyên (thấp nhất 60.000 đồng và cao nhất là 220 đồng tùy từng phương tiện); phí hầm Bắc Hải Vân năm 2019 sẽ là 100.000 đồng/lượt xe (trong đó giá vé hoàn vốn dự án Đèo Cả là 74.000 đồng, giá vé chia sẻ dự án Phước Tượng-Phú Gia sẽ là 24.000 đồng) và cao nhất 280.000 đồng/lượt xe (của Đèo Cả là 143.500 đồng, dự án Phước Tượng-Phú Gia là 136.500 đồng); trạm La Sơn-Túy Loan năm 2019 thấp nhất 40.000 đồng và cao nhất là 200.000 đồng…/.

    Tăng cường quản lý kinh doanh du lịch trên vịnh Hạ Long dịp Tết - Các lực lượng chức năng tập trung kiểm tra việc đảm bảo an toàn trong hoạt động vận chuyển khách, kinh doanh dịch vụ phục vụ khách du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long.
    Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ đầu tiên của năm 2019 - Hôm nay 31/1, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 1/2019.

    Nguồn: TTXVN