Kiến nghị tạm dừng thi công cao tốc Bến Lức - Long Thành

(VOH) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về tình hình dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Theo đó, VEC cho rằng hiện nay dự án Bến Lức - Long Thành đang bị đình trệ do không bố trí được vốn giải phóng mặt bằng và vốn xây lắp đường cao tốc.

cao tốc Bến Lức - Long Thành

Cầu Bình Khánh của đường cao tốc Bến Lức - Long Thành nối huyện Nhà Bè với Cần Giờ đang được xây dựng - Ảnh: TTO

Vì vậy, ngân sách phải bồi thường cho nhà thầu gói J1 - xây dựng cầu Bình Khánh, bắc qua sông Soài Rạp nối Nhà Bè và Cần Giờ, và gói thầu J3 - xây dựng cầu Phước Khánh, bắc qua sông Lòng Tàu nối Cần Giờ - TPHCM và huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai số tiền 70 triệu đô la Mỹ, do chi phí kéo dài thời gian hợp đồng và chi phí chờ đợi của nhà thầu vì chưa được cấp vốn thi công. Hiện nhà thầu gói J3 dừng thi công từ 9/2019 và gói thầu J1 dừng thi công từ ngày tháng 10/2019 do VEC không bố trí được nguồn vốn trả cho nhà thầu theo hợp đồng.

Để giảm thiểu tối đa các rủi ro về pháp lý và nguy cơ thiệt hại kinh tế nhà nước, VEC kiến nghị phương án tạm dừng thi công tất cả các gói thầu do JICA, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tài trợ. VEC cũng kiến nghị tạm dừng hợp đồng thi công các gói thầu do Ngân hàng Phát triển châu Á ADB tài trợ, trong trường hợp các thủ tục pháp lý thực hiện dự án chưa tháo gỡ được các vướng mắc và các nhà thầu không còn nguồn lực.