Kiến nghị xử lý nghiêm vi phạm bản quyền

(VOH) - Sáng nay, 23/02, Đoàn giám sát của Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh thiếu niên và nhi đồng Quốc Hội đã có buổi làm việc với Công ty Văn hoá sáng tạo Trí Việt (First News) về tình hình thi hành Luật Xuất Bản. Đại diện First News đã đề cập đến nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực xuất bản, trong đó nhấn mạnh tiến độ ban hành các văn bản pháp luật của các bộ, ngành có liên quan đến lĩnh vực này chưa đồng bộ và kịp thời.
Cũng tại buổi làm việc, bà Dương Ngọc Hân, Trưởng ban biên tập First News bày tỏ bức xúc trước việc vi phạm bản quyền trong tác phẩm hiện nay khá phổ biến, đa dạng, tinh vi nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn và xử lý. Thực tế, hiện nay có rất nhiều tác phẩm nước ngoài đã được đơn vị xuất bản mua bản quyền nhưng rất nhiều đơn vị xuất bản khác vẫn có thể xuất bản và được Nhà xuất bản cấp giấy phép. Như vậy, không khác nào Nhà xuất bản đã tạo điều kiện cho các đơn vị liên kết xuất bản vi phạm bản quyền, bà Dương Ngọc Hân kiến nghị:

Bên cạnh đó, việc xử lý vi phạm trong hoạt động xuất bản như: in và buôn bán hàng lậu, hàng nhái còn quá nhẹ, chủ yếu là xử phạt hành chính nên chưa đủ tính răn đe đối với những hành vi trên.

Chiều nay, Đoàn giám sát tiếp tục có buổi làm việc với Nhà Xuất Bản Văn Hoá - Văn Nghệ TPHCM về tình hình thực thi Luật xuất bản tại đơn vị này. Trước đó, Đoàn cũng đã làm việc với đại diện các nhà sách, nhà xuất bản như: Công ty CP Phát hành sách TPHCM (FAHASA), NXB Trẻ, NXB Tổng Hợp TPHCM, Nhà in Trần Phú….