Kỳ họp của sự đổi mới và giải quyết lượng lớn công việc

(VOH) - Sau hơn 1 tháng làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa 13 hoàn thành toàn bộ chương trình làm việc. Đây là kỳ họp hết sức quan trọng với khối lượng công việc lớn. Quốc hội thông qua 16 luật, một số nghị quyết và cho ý kiến về 10 dự án luật khác, trong đó có nhiều bộ luật rất quan trọng, ảnh hưởng lớn tới nhân dân.

Kỳ họp lần này đạt được nhiều thành công, trong đó nhiều dự án “luật gốc” được thông qua như: Bộ luật Hình sự (sửa đổi), Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi), Bộ luật Dân sự (sửa đổi), Bộ luật Tố tụng dân sự (sửa đổi), Bộ luật tố tụng hành chính... và nhiều đạo luật liên quan đến quyền con người, quyền công dân theo Hiến pháp 2013.

Ảnh Minh Họa

Quốc hội cũng xem xét các báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2015, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2016 và ban hành nghị quyết của Quốc hội về các nội dung này; đồng thời, xem xét, cho ý kiến về các báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2015, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, kế hoạch đầu tư công trung hạn, kế hoạch tài chính giai đoạn 2016-2020.

Theo đó, Quốc hội chốt mục tiêu tổng quát cho kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 là bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, phấn đấu tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2015. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) năm 2016 đạt 6,7%; GDP bình quân đầu người khoảng 2.450 USD. Năm 2016 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020.

Hoạt động chất vấn, giám sát là điểm nhấn của kỳ họp này khi Quốc hội đánh giá lại toàn bộ những điểm tồn đọng của các kỳ họp trước. Phiên chất vấn được xem là “chưa từng có tiền lệ” bởi nó diễn ra tổng thể, tất các thành viên Chính phủ và trưởng ngành, Chủ tịch Quốc hội đăng đàn trả lời, giải đáp bức xúc, băn khoăn và kỳ vọng của cử tri. 

Trong 2 ngày rưỡi chất vấn, có lẽ, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm chiếm nhiều thời gian nhất của Quốc hội khi có đến 4 thành viên Chính phủ đăng đàn. Không lo sao được khi một đại biểu đã thốt lên rằng: “đường đi từ bàn ăn đến nghĩa địa đã rất gần” khi thực phẩm bẩn là nguyên nhân chính cướp đi hàng trăm ngàn sinh mệnh mỗi năm. Phiên chất vấn không chỉ là cuộc “sát hạch" với đại biểu - xem bao nhiêu vấn đề mà cử tri gửi gắm, bao nhiêu tâm tư, có được chuyển tải đến Quốc hội một cách đầy đủ hay không - mà nó còn là cuộc “sát hạch” đối với các vị tư lệnh ngành, nhất là khi họ nhận được những câu hỏi "nhạy cảm" như chức danh “hàm” đối với cơ quan Trung ương, “chuyến tàu vét” của quan chức sắp nghỉ hưu hay du lịch Việt Nam bao giờ bằng Thái Lan, Singapore ?

Đặc biệt, tại phiên chất vấn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục trả lời câu hỏi liên quan đến tình hình Biển Đông. Thủ tướng nhấn mạnh, quan điểm, lập trường, chủ trương của Đảng, Nhà nước ta là rõ ràng, nhất quán, cơ bản phù hợp, đạt được kết quả tích cự, nhưng còn không ít khó khăn, thách thức. 

 

Đại biểu quốc hội và cử tri cả nước đánh giá cao phần trả lời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về tình hình kinh tế xã hội, về phát triển nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa. Hoạt động chất vấn để lại ấn tượng và cơ bản được các đại biểu đánh giá là đổi mới, phù hợp với thời điểm cuối nhiệm kỳ. Tuy nhiên, còn có một số vị bộ trưởng, trưởng ngành trả lời dài dòng, không đi vào trọng tâm, muốn thoái thác trách nhiệm cho nhiệm kỳ sau, thiếu giải pháp đột phá để tạo chuyển biến rõ hơn trong thời gian tới.

Kỳ họp này cũng thực hiện cả nhiệm vụ cho nhiệm kỳ tới như bầu Hội đồng bầu cử Quốc gia, bầu chức danh Tổng thư ký Quốc hội…Đây là chức danh lần đầu được chế định trong hệ thống tổ chức luật pháp quốc gia. Quốc hội cũng quyết định ngày 22/5/2016 là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, kỳ họp thứ 10 đã thành công tốt đẹp, tiếp tục khẳng định niềm tin, trách nhiệm và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân.

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa 13 hoàn thành chương trình nghị sự đề ra, với nhiều đổi mới và thông qua nhiều Dự án Luật quan trọng. Đây không chỉ là sự tiếp tục hiện thực hóa các quy định của Hiến pháp vào cuộc sống mà còn là bước chuẩn bị quan trọng của Quốc hội cho một nhiệm kỳ mới sẽ bắt đầu vào nửa đầu năm 2016