Kỳ họp Quốc hội thứ 10 khóa XIV sẽ xem xét việc bãi nhiệm, miễn nhiệm, phê chuẩn nhân sự

(VOH) - Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, một số nội dung đã được bổ sung vào chương trình kỳ họp, trong đó có việc trình Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu đối với ông Phạm Phú Quốc.

Tại phiên họp chiều 17/9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, về cách thức tổ chức, Kỳ họp Quốc hội thứ 10  khóa XIV được bố trí thành 2 đợt. Đợt 1, Quốc hội sẽ thảo luận: các dự án luật, dự thảo nghị quyết trình Quốc hội xem xét, thông qua; 2 dự án luật trình cho ý kiến và các báo cáo về công tác tư pháp; nghe trình bày các tờ trình, báo cáo. Đợt 2, Quốc hội xem xét, quyết định các nội dung: kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội; ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; thảo luận các dự thảo Văn kiện trình Đại hội Đảng XIII và 4 dự án luật trình cho ý kiến và nghe báo cáo về hoạt động đối ngoại của Quốc hội trong năm Chủ tịch AIPA.

Có thể tại kỳ họp này Thủ tướng Chính phủ sẽ trình Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Chu Ngọc Anh (vì ông được cấp có thẩm quyền điều động, phân công giữ vị trí mới).

Quốc hội tổ chức kỳ họp thứ 10 bằng cả hai hình thức họp trực tuyến và họp tập trung, dành một ngày thảo luận văn kiện Đại hội Đảng, quyết định ngày bầu cử toàn quốc đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội gồm 2 đợt (đợt 1: 8 ngày và đợt 2: 11,5 ngày). Đợt 1 bắt đầu ngày 20/10 (khai mạc kỳ họp) và kết thúc ngày 28/10; Kỳ họp khai mạc vào ngày 20/10, các đại biểu ở tỉnh, thành phố sẽ dự họp tại đoàn ĐBQH ở địa phương, kết nối với Nhà Quốc hội (từ 20 đến 28/10), sau đó đại biểu tạm nghỉ ít ngày trước khi tập trung tại Hà Nội để họp đợt 2 bắt đầu từ ngày 3/11 đến bế mạc kỳ họp ngày 17/11.

Ngoài các nội dung Quốc hội xem xét thường niên như tình hình kinh tế - xã hội, phòng chống tham nhũng, các báo cáo của Chánh án TAND tối cao, viện trưởng VKSND tối cao, công tác xây dựng luật..., còn có các nội dung nhằm đánh giá hoạt động của nhiệm kỳ, định hướng một số chủ trương, chính sách cho giai đoạn mới. Quốc hội sẽ xem xét kế hoạch tài chính 5 năm, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho biết Quốc hội có thể dành thời gian cho công tác nhân sự, trước mắt là bổ sung nội dung Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với ông Phạm Phú Quốc (dự kiến vào ngày 12/11).

Phát biểu tại phiên họp, bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết sau khi trao đổi với Tổng thư ký Quốc hội, có thể tại kỳ họp này Thủ tướng Chính phủ sẽ trình Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Chu Ngọc Anh (vì ông được cấp có thẩm quyền điều động, phân công giữ vị trí mới). Do vậy, Chính phủ xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho bổ sung nội dung này vào chương trình kỳ họp. Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng đề nghị cơ quan có thẩm quyền cho ý kiến việc phê chuẩn bộ trưởng Bộ Y tế tại kỳ họp này để bố trí chương trình cho phù hợp. Hiện Thủ tướng đã giao quyền bộ trưởng Bộ Y tế cho GS.TS Nguyễn Thanh Long.

"Tập trung thúc đẩy mạnh mẽ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng trong nước, xuất khẩu" - Thủ tướng chính phủ vừa có văn bản chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, xuất khẩu và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.