Kỳ họp thứ 4, Hội đồng Nhân dân thành phố khóa 8 - chuyên đề An toàn giao thông

(VOH) - Nhằm thực hiện kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố trong năm An toàn giao thông -2012, hôm qua 1/3, Hội đồng Nhân dân thành phố đã khai mạc kỳ họp chuyên đề về An toàn giao thông nhằm đánh giá những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, đồng thời đề ra các giải pháp cho Năm an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Một cách thẳng thắn, các đại biểu đã thảo luận về các nguyên nhân  khách quan lẫn chủ quan làm cho tai nan giao thông giảm thất thường giữa các quận huyện, giữa các tháng, tình trạng xe quá khổ quá tải, đua xe trái phép, sự thiếu ý thức của người dân, những bất cập trong tổ chức, khai thác hạ tầng giao thông, tiêu cực trong tuần tra xử lý vi phạm giao thông, tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường.

Kỳ họp được các đại biểu cũng như các chuyên gia đầu ngành về an toàn giao thông đóng góp nhiều ý kiến, hiến kế cho các giải pháp. Góp ý cho kế hoạch thực hiện năm an toàn giao thông 2012, Phó GS Tiến sĩ Nguyễn Văn Hoàng - Phó Hiệu trưởng trường đại học Giao thông vận tải kiến nghị: Cần có sự tính toán khi xây dựng mới các tòa nhà lớn, đồng thời tăng biện pháp xử phạt bằng camera ở những khu vực phức tạp về giao thông.

Các đại biểu HĐND TPHCM biểu quyết thông qua nghị quyết kỳ họp. Ảnh: SGGP

Về giải pháp phòng chống nạn đua xe trái phép, đại biểu Lâm Thiếu Quân ủng hộ việc tịch thu xe đua không phân biệt chủ sở hữu. Đại biểu Tô Thị Bích Châu thì đề nghị áp dụng hình phạt lao động công ích đối với đối tượng đua xe. Đồng tình với 3 nhóm giải pháp mà của Ủy ban Nhân dân thành phố đưa ra tại kỳ họp, đại biểu Nguyễn Trọng Trí - Phó Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân thành phố cho rằng vấn đề mua bằng, bằng giả còn diễn ra nhiều như hiện nay cũng là nguyên nhân làm cho tình hình giao thông thêm phức tạp vì người điều khiển phương tiện không có kiến thức về luật giao thông. Bên cạnh đó, việc thực thi luật không nghiêm như đưa hối lộ cảnh sát giao thông vẫn diễn ra thường xuyên cũng là nguyên nhân khiến tình trạng vi phạm giao thông phổ biến. Đại biểu Nguyễn Trọng Trí nêu:

Tại kỳ họp này, các đại biểu đi sâu vào phân tích các nguyên nhân chủ quan của con người, cả người tham gia giao thông và người thực thi pháp luật về giao thông. Hầu hết đại biểu đều cho rằng ý thức của người dân là cốt lõi cho vấn đề an toàn giao thông. Cử tri Hà Hạnh ở quận 3 đã góp ý:

Đại biểu Huỳnh Công Hùng thì cho rằng giải pháp tốt nhất là sự đồng bộ trong quá trình thực hiện các giải pháp đã đề ra. Đại biểu Huỳnh Công Hùng cho biết:

Phiên thảo luận đã nhận được nhiều kiến nghị xác đáng cho vấn đề giao thông. Trong khi đó, phiên chất vấn lại diễn ra sôi nổi, thể hiện được tâm huyết, trách nhiệm của người chất vấn cũng như người trả lời chất vấn. Một số đại biểu đăng đàn ở các buổi sáng và cả buổi chiều và có những vấn đề được xoay đi xoay lại để phân tích sâu xa về nguyên nhân và tìm giải pháp cho phù hợp.

Trước vấn đề giữ xe và chổ đậu xe ở các nhà cao tầng mà đại biểu Nguyễn Văn Lâm đặt ra, ông Trần Quang Phượng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết trên địa bàn thành phố hiện có 79 nhà cao tầng, đáng quan tâm là trong số đó có 75% công trình  không đủ diện tích giữ xe, 7 công trình không có chổ giữ xe! 2 nhóm công trình nầy phải dùng lề đường làm bãi giữ xe. Về giải pháp, ông Trần Quang Phượng cho rằng phải bắt nguồn từ khâu quy hoạch, cấp phép xây dựng. Và thực tế Tp đang có chủ trương dành thêm đất ở các chung cư cao tầng dành cho việc giữ xe.

Trả lời chất vấn của các đại biểu về giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông, đại Tá Ngô Minh Châu - Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết Công an thành phố đang tập trung công tác tuyên truyền, lực lượng CSGT cũng là một lực lượng quan trọng trong tuyên truyền về giao thông. Đại tá Ngô Minh Châu cho biết:

Phát biểu tại kỳ họp, chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Lê Hoàng Quân nhấn mạnh trong năm 2012, Ủy ban Nhân dân thành phố sẽ quyết liệt hơn trong công tác quản lý, điều hành giao thông, tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhóm giải pháp nhằm ngăn chặn đẩy lùi tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để giao thông thành phố được cải thiện một cách căn cơ, bền vững. Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Lê Hoàng Quân nhấn mạnh:

Trách nhiệm, đồng thuận, sôi nổi và quyết tâm là điều mà chúng tôi cảm nhận được qua kỳ họp. Tại kỳ họp này Hội đồng Nhân dân thành phố đã thông qua Dự thảo Nghị quyết Kế hoạch thực hiện Năm an toàn giao thông 2012 với 8 nhiệm vụ giải pháp chính nhằm đạt các chỉ tiêu cơ bản là: kéo giảm 10% tai nạn giao thông trên cả ba mặt, kéo giảm 10% số vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng đua xe trái phép, vi phạm Luật giao thông; 100% phường xã, thị trấn trên địa bàn thành phố đồng loạt ra quân và triển khai liên tục, có hiệu quả “Năm an toàn giao thông 2012”. Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá cao kết quả kỳ họp cũng như các ý kiến đóng góp của các đại biểu rất xác đáng, có trách nhiệm. Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm đã có ý kiến:

Có thể thấy, kỳ họp chuyên đề An toàn giao thông của Hội đồng Nhân dân thành phố đã khơi gợi lên  nhận thức của các cấp chính quyền cũng như người dân thành phố chung quanh vấn đề An toàn giao thông. Kết quả của kỳ họp sẽ tạo ra động lực thúc đẩy các cấp chính quyền cũng như người dân thành phố cùng chung tay thực hiện tốt các mục tiêu Năm an toàn giao thông đề ra. Đây chính là nền tảng tạo ra những đột phá trong khâu thực hiện, là cơ sở để cử tri thành phố tin rằng giao thông thành phố sẽ đón nhận những tín hiệu tích cực trong năm nay.