Kỳ họp thứ 9 HĐND TPHCM khóa 8: Căn cứ quan trọng cho chính sách phát triển thành phố

(VOH) - Sáng nay 13/5, HĐND TPHCM khóa 8 đã tổ chức kỳ họp lần thứ 9 với chuyên đề “Dự án quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025”.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TPHCM nêu rõ:


Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu tại kỳ họp - Ảnh: TTO.

Sau diễn văn khai mạc kỳ họp, ông Hứa Ngọc Thuận - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã trình bày nội dung cụ thể của “Dự án quy hoạch tổng thể phát triển KT - XH thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025”.

Theo đó, thành phố đề ra trong giai đoạn 2011 - 2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố bình quân đạt 10% - 10,5%/năm. GDP bình quân đầu người đến năm 2015 đạt 4.856-4.967 USD; đến năm 2020 đạt 8.430 - 8.822 USD; đến năm 2025 đạt 13.340 - 14.285 USD. Bên cạnh đó, năm 2016 thành phố sẽ nâng mức chuẩn nghèo lên trên 16 triệu đồng/người/năm, số hộ nghèo tương đương 7% - 8% tổng hộ dân thành phố.

Tại kỳ họp, đa số các đại biểu đều nhất trí với những nội dung và chỉ tiêu đề ra trong dự án. Ngoài ra, các đại biểu cũng đưa ra nhiều ý kiến đóng góp vào dự án. Những ý kiến này chính là cơ sở để UBND thành phố hoàn chỉnh dự án để trình Chính phủ phê duyệt trong thời gian sớm nhất, tạo điều kiện cho thành phố Hồ Chí Minh hoạch định kế hoạch cụ thể, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế  -xã hội của thành phố.

Mở đầu phần thảo luận, đại biểu Từ Minh Thiện đã đóng góp một loạt ý kiến về việc tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước về các dự án quy hoạch; mục tiêu quy hoạch cho từng giai đoạn; đặc biệt, đại biểu cũng bày tỏ những băn khoăn, thắc mắc về các chỉ tiêu, số liệu nêu trong dự án về các vấn đề thu nhập của người dân TPHCM so với các nước trong khu vực; giải pháp huy động nguồn kiều hối và các nguồn vốn khác… Đại biểu Từ Minh Thiện nói:

Liên quan đến vấn đề phát triển các ngành, lĩnh vực then chốt; chỉ tiêu về xóa đói giảm nghèo; chỉ tiêu về GDP bình quân đầu người… Đại biểu Lâm Đình Chiến nêu ý kiến:

Trả lời những câu hỏi của các đại biểu Từ Minh Thiện và Lâm Đình Chiến, ông Thái Văn Rê – Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư TPHCM cho rằng:

Làm rõ thêm một số chỉ tiêu về xóa đói giảm nghèo trên địa bàn thành phố, ông Hứa Ngọc Thuận - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM nêu rõ:

Ngoài ra, các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến xoay quanh các nội dung như: vấn đề nguồn kinh phí để thực hiện quy hoạch; giải quyết tình trạng quá tải tại các bệnh viện; vấn đề giáo dục đào tạo ở bậc đại học; giải quyết công ăn việc làm cho sinh viên khi ra trường; vấn đề an ninh mạng trong thời kỳ công nghệ thông tin phát triển; những tiêu chí xây dựng nông thôn mới; đưa nước sạch về vùng ngoại thành.

Phát biểu tại phiên họp, ông Lê Hoàng Quân - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Trước yêu cầu mới, với nhiều cơ hội và thách thức mới, đòi hỏi phải nghiên cứu xây dựng những mục tiêu, nhiệm vụ và những định hướng phát triển để đảm bảo thành phố tiếp tục phát huy vai trò trung tâm nhiều mặt của khu vực và cả nước. Đây là căn cứ quan trọng để Thành ủy, UBND thành phố đề ra các chương trình, kế hoạch và những giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quá trình phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tới. Ông Lê Hoàng Quân nhấn mạnh:

Kỳ họp cũng đã thông qua Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân về “Dự án quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025”.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TPHCM tin tưởng rằng: với những ý kiến tiếp thu từ kỳ họp này, UBND thành phố sẽ khẩn trương hoàn chỉnh đề án và trình Chính phủ phê duyệt trong thời gian sớm nhất.