Kỷ niệm 25 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên TPHCM

(VOH) - Tối 12/8, Tại Công viên Đầm Sen diễn ra lễ kỷ niệm chặng đường 25 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên Thành phố (1994 – 2018).

Từ chiến dịch “Ánh sáng văn hóa hè” những năm đầu tiên đã sớm phát triển thành chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, chương trình Tiếp sức mùa thi, chiến dịch tình nguyện Hoa Phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh với yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể đặt ra ở mỗi giai đoạn, thời điểm.

Qua 25 năm, phong trào thanh niên tình nguyện của Thành phố đã không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những phong trào nổi bật, ghi đậm dấu ấn không chỉ tại TPHCM mà còn lan rộng ra nhiều tỉnh thành, cả nước và quốc tế, thể hiện sức sống mạnh mẽ, mang lại hiệu quả xã hội to lớn, đầy ý nghĩa.

Các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè là một trong những phương thức quan trọng khẳng định khả năng tập hợp, phát huy thanh niên của tổ chức Đoàn – Hội của Thành phố. Mỗi chiến dịch được tổ chức nhằm vận động, tập hợp, phát huy từng nhóm đối tượng thanh niên với các công trình, phần việc phù hợp, cụ thể đã tạo điều kiện tốt để các bạn trẻ cống hiến, trưởng thành.

Qua 25 năm, phong trào thanh niên tình nguyện của Thành phố đã không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng

Qua 25 năm, phong trào thanh niên tình nguyện của Thành phố đã không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng.

Tại buổi lễ, đồng chí Võ Thị Dung – Phó Bí thư Thành ủy đánh giá cao các hoạt động của thanh niên thành phố: “Nhìn lại 25 năm các chương trình chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên TP, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố tự hào về các thế hệ thanh niên thành phố, dám nghĩ, biết làm, sáng tạo, tạo ra phương thức tập hợp hiệu quả, và hoạt động thanh niên luôn đổi mới. Đây chính là tài sản quý giá của thành phố, là phương thức, môi trường để đoàn hội tập hợp, rèn luyện đoàn viên, hội viên thanh niên, đồng thời là môi trường để mỗi đoàn viên, hội viên thanh niên tìm thấy được ý nghĩa một thời tuổi trẻ sôi nổi, ý nghĩa của sự cống hiến và trưởng thành.”

Các chiến dịch thường xuyên có sự điều chỉnh, cập nhật nội dung hoạt động, đa dạng cách thức tổ chức như triển khai các đội hình chuyên, các hoạt động theo Đề án, mở rộng địa bàn hoạt động thông qua việc triển khai lực lượng, đội hình tình nguyện tại các tỉnh khu vực Đông Nam bộ, Tây Nam bộ, Tây Nguyên, miền Trung, các đảo Lý Sơn, Phú Quý, Thổ Chu, đặc biệt là tại nước bạn Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia.

Các hoạt động tình nguyện hè còn thu hút được sự tham gia của thanh niên Việt kiều, du học sinh, thanh niên, sinh viên quốc tế.

25 năm qua, từ lực lượng tham gia ban đầu là 710 sinh viên - học sinh vào năm 1994 của 10 trường Đại học - Cao đẳng - Trung cấp chuyên nghiệp đã từng bước mở rộng cho thanh niên các khu vực đối tượng khác với chủ trương “1 địa bàn – 4 lực lượng”, thu hút sự tham gia nhiệt tình của các chiến sĩ tình nguyện.

Đặc biệt, ngoài lực lượng chiến sĩ là đoàn viên, thanh niên, học sinh của TPHCM, Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh đã tiếp nhận các chiến sĩ là sinh viên, thanh niên tình nguyện các nước Hoa Kỳ, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia… và sự ủng hộ nhiệt tình từ các văn nghệ sĩ trẻ.

Kỷ niệm 25 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên TPHCM

Kỷ niệm 25 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên TPHCM

Đồng chí Nguyễn Việt Quế Sơn – Phó Bí thư thường trực Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Thành phố nhận định : “Khép lại 25 năm, một hành trình gian khó nhưng rất đỗi tự hào, thực tiễn đặt ra cho chúng ta yêu cầu phải khắc phục hạn chế, tiếp tục đổi mới, điều chỉnh phương thức hoạt động để phong trào thanh niên tình nguyện đáp ứng được nhiệm vụ trong tình hình mới, tiếp tục là phương thức hiệu quả trong tập hợp giáo dục và phát huy thanh niên, khẳng định được vai trò của tổ chức đoàn hội trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.”

Để khơi dậy cảm xúc của các chiến sĩ tình nguyện qua các thời kỳ, Ban Thường vụ Thành Đoàn đã thực hiện ứng dụng chia sẻ video clip “Hành trình tình nguyện của tôi” – đây là một phương thức tuyên truyền mới có hình thức như Facebook thường làm vào các đợt lễ lớn, người dùng cung cấp ảnh và sẽ tạo được được một video clip; thực hiện sách ảnh “25 năm – Tuổi xuân tình nguyện”. Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM tổ chức chương trình công bố các các ca khúc sáng tác về chủ đề Hè tình nguyện.

Đặc biệt, “Hành trình Ký ức tình nguyện” dành cho các chỉ huy, chiến sĩ tình nguyện các thời kỳ về thăm lại các địa phương, đơn vị tại địa bàn đóng quân,... Ban Chỉ huy các chiến dịch tình nguyện hè đã tổ chức Chương trình gặp gỡ, hội ngộ gia đình, hộ nuôi quân trong các chương trình, chiến dịch của thanh niên TPHCM.

Nhân kỷ niệm 25 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của Thanh niên Thành phố, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh TPHCM nhận được Huân chương Lao động hạng Ba từ Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; Đồng thời 4 tập thể và 1 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Bằng khen ghi nhận những thành tích xuất sắc trong tổ chức, thực hiện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc;  Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TPHCM trao tặng Bằng khen cho 43 cá nhân và tập thể; Ban Thường vụ Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng Bằng khen cho 26 cá nhân...