Kỷ niệm 60 Bến Tre Đồng khởi, 100 năm ngày sinh Nữ tướng Nguyễn Thị Định

(VOH) - Tại buổi lễ, ông Phan Văn Mãi, Ủy viên BCH TƯ Đảng-Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre ôn lại truyền thống, khẳng định giá trị lịch sử của sự kiện Đồng khởi Bến Tre và tri ân nữ tướng Nguyễn Thị Định.

Tối 16/1, Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bến Tre Đồng khởi (17/01/1960 – 17/01/2020) và 100 năm ngày sinh nữ tướng Nguyễn Thị Định (15/03/1920 – 15/03/2020) - người phụ nữ ưu tú của quê hương xứ dừa và sự nghiệp cách mạng gắn liền với sự kiện lịch sử Đồng khởi.

Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bến Tre Đồng khởi và 100 năm ngày sinh nữ tướng Nguyễn Thị Định.

Ngày 17/1/1960, phong trào Đồng khởi của nhân dân Bến Tre đã diễn ra, lan rộng và trở thành cao trào. Bến Tre vinh dự và tự hào được xem là chiếc nôi của phong trào, tiêu biểu của cao trào và là quê hương mang tên Đồng khởi.

60 năm đã trôi qua, nhưng tinh thần Đồng khởi của nhân dân Bến Tre luôn được trao truyền cho các thế hệ và có sức sống mạnh mẽ trong từng giai đoạn cách mạng, đặc biệt là giai đoạn xây dựng và phát triển quê hương hiện nay.

Tại buổi lễ, ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre ôn lại truyền thống, tiếp tục khẳng định giá trị lịch sử của sự kiện Đồng khởi Bến Tre và tri ân đối với nữ tướng Nguyễn Thị Định:  

“Khi nhắc đến phong trào Đồng Khởi năm 1960, chúng ta sẽ luôn nhớ đến đồng chí Nguyễn Thị Định, một trong những người lãnh đạo, linh hồn của cuộc Đồng Khởi ở Bến Tre và phong trào Đồng Khởi ở miền Nam. Chính từ phong trào này, tên tuổi của đồng chí Nguyễn Thị Định đã gắn liền với phương thức đấu tranh đánh địch bằng ba mũi giáp công, đặc biệt là phong trào đấu tranh chính trị, binh vận của phụ nữ, của đội quân tóc dài, gắn liền với phong trào chiến tranh du kích của nhân dân ta trong những năm tháng đánh Mỹ và thắng Mỹ xâm lược”.

Tại buổi lễ kỷ niệm, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhấn mạnh, trong tiến trình chung của đất nước, Bến Tre đã có sự vươn lên chuyển mình thay da đổi thịt. Từ mảnh đất ba dãy cù lao bị chia cắt, hôm nay Bến Tre đã trở thành một vùng đất thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, của bạn bè trong nước và thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: “Đối với Bến Tre, tôi được biết thời gian qua Đảng bộ và nhân dân Bến Tre luôn giữ gìn và nỗ lực phát huy tinh thần, giá trị Đồng Khởi, liên tục phát động phong trào thi đua Đồng Khởi mới để xây dựng phát triển quê hương và đã đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội. Nhưng, so với bình diện chung của khu vực và trong cả nước, chúng ta cần cố gắng nhiều hơn nữa. Do vậy, Đảng bộ, quân và dân tỉnh Bến Tre trong thời gian tới cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần Đồng Khởi năm xưa, đẩy mạnh một cách toàn diện phong trào Đồng Khởi mới, phải quyết liệt hơn nữa, tổ chức tốt hơn nữa mọi nguồn lực, xung lực để phát triển nhanh và bền vững”.

Sau phần nghi lễ, hòa cảm xúc với lịch sử Đồng khởi Bến Tre cách đây 60 năm và tưởng nhớ về vị nữ tướng tài ba Nguyễn Thị Định, chương trình nghệ thuật sân khấu hóa “Tự hào quê hương Đồng khởi” diễn ra trong không khí trang trọng, hào hùng, tái hiện lịch sự đấu tranh của quân và dân Bến Tre.