028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

Lấn chiếm lòng đường vỉa hè, bài toán khó giải!

(VOH) - Tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường trong nhiều năm nay đang là nỗi trăn trở của các ngành chức năng. Lãnh đạo TPHCM, các ban ngành và quận, huyện đã có rất nhiều nỗ lực để giải quyết vấn đề này, song do nhiều nguyên nhân, kết quả đạt được không như mong muốn. Trước tình hình này, thành phố đã và đang ra sức để cải thiện tình hình.

>> Nghe bài viết

Đến hẹn lại lên, bắt đầu từ 18 giờ chiều, khi thành phố lên đèn, những phương tiện giao thông tấp nập hối hả nối đuôi trên đường cũng là lúc các dịch vụ ăn uống về đêm bắt đầu hoạt động sôi nổi. Từ các tuyến đường quận 1, quận 3 - thuộc trung tâm thành phố qua các quận 5, quận 10... cho đến những tuyến vùng ven ngoại thành như Gò Vấp, Thủ Đức... khắp nơi dường như các quán nhậu bắt đầu đua nhau vào một đêm hoạt động sôi nổi. Điều lạ là nhiều thực khách uống bia rượu có xu hướng thích nhậu ở các quán vỉa hè thay vì cụng ly trong các phòng máy lạnh. Anh Nguyễn Minh Khoa, một dân nhậu thường xuyên cho biết, quán vỉa hè ngồi mát, không ngột ngạt như ngồi máy lạnh. Hơn nữa cả ngày ngồi phòng lạnh, chiều về phải ngồi vỉa hè để hóng không khí của đất trời. "Mấy ngày nay khách không đông hơn, phần đông thích ngồi ở ngoài hơn trong nhà"- một chủ quán trên địa bàn quận Bình Tân chia sẻ.


Lần chiếm vỉa hè để buôn bán. Ảnh minh họa- Internet.

Cứ vậy mà các quán nhậu ngày càng đông, bàn ghế được bày biện tràn ra vỉa hè, lòng đường. Để từng bước khắc phục tình trạng này, lãnh đạo TPHCM cũng đã chỉ đạo các quận, huyện chọn một số tuyến đường điểm làm mẫu về trật tự an toàn giao thông và không xả rác. Mục đích của việc chọn lựa này nhằm có sự tập trung cho công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, sau đó sẽ dần được triển khai rộng rãi.

Bước đầu, Ban An toàn Giao thông TPHCM nhận thấy có một số giải pháp khá hiệu quả, nếu được áp dụng đều đặn sẽ góp phần tích cực vào công tác lập lại trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Thủ Đức là một trong những địa bàn đông dân cư, tình trạng sử dụng vỉa hè rất phổ biến, lòng đường trở thành nơi kinh doanh mua bán. Hiện tại, quận Thủ Đức đăng ký 5 tuyến kiểu mẫu. Lãnh đạo quận quyết tâm tập trung thực hiện nghiêm túc vấn đề này. Ông Lê Văn Lộc - Phó chủ tịch UBND quận Thủ Đức nói:

Theo thống kê của UBND quận Thủ Đức, trước Tết nguyên đán 2012, có khoảng 800 trường hợp vi phạm. Sau khi thực hiện chỉ đạo của UBND TP, quận đã tập trung xử lý triệt để và có gần 700 trường hợp tự nguyện tháo dỡ. Tuy nhiên, lãnh đạo quận Thủ Đức cũng cho biết, do lực lượng còn hạn chế nên ngoài 5 tuyến đã đăng ký, các tuyến khác tình hình vẫn khá phức tạp, nhất là quản lý các chợ tự phát. Khi lực lượng chức năng kiểm tra thì thông thoáng, nhưng sau khi rút thì đâu lại vào đó. Đây cũng là tình trạng chung của các quận, huyện khác. 

Để khắc phục tình trạng thiếu nhân lực, một số cách làm mới đã được triển khai. Chẳng hạn như xây dựng các hộ tự quản và lập ra các nhóm dân cư tự quản, tự bảo ban nhau và tự chịu trách nhiệm về vệ sinh môi trường, chống lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán ngay tại khu vực mình ở. Đôi khi do ngại va chạm khiến cho người dân khó mở lời nhắc nhở bà con lối xóm của mình. Nay được sự hỗ trợ, đồng tình của chính quyền địa phương, người dân sẽ chủ động hơn trong việc đấu tranh với những vi phạm ấy.

Đặc biệt trong thời gian gần đây, một số quận, huyện cũng đã lập ra những mô hình mới, trong đó, quận 4 là địa phương đi đầu trong việc vận dụng mô hình Cụm liên phường. Sau một thời gian ngắn triển khai, mô hình này bắt đầu đem lại hiệu quả tích cực và được Ban an toàn giao thông thành phố đánh giá cao. Thực tế cho thấy khi ra quân lập lại trật tự lòng lề đường thì các cơ quan phải có sự phối hợp, trong đó, sự liên kết giữa các phường, các quận với nhau đóng vai trò hết quan trọng để tránh tình trạng xử phạt ở phường này thì người vi phạm chạy sang phường khác. Mô hình Cụm liên phường chính là đi theo xu hướng đó. Lãnh đạo quận 4 cho biết, vấn đề cốt lõi là sử dụng mô hình cụm liên phường sao cho có hiệu quả. Nếu như trước đây các phường ra quân riêng lẻ không có sự phối hợp, thì nay, nhiệm vụ Cụm liên phường là phải cùng nhau giữ gìn trật tự, xử phạt những người vi phạm. Có 13 tuyến đường chạy qua nhiều phường trên địa bàn quận và được chia thành 8 cụm để quản lý những tuyến đường này. Chức năng cụ thể của cụm là xử phạt những trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng lề đường, đảm bảo trật tự trước cổng trường, đồng thời không để xảy ra ùn tắc giao thông. "Qua 6 tháng thực hiện thì Cụm liên phường phát huy tác dụng. Khi ra quân không đồng bộ thì người vi phạm chạy sang phường khác để tránh xử lý hoặc so bì với những trường hợp vi phạm ở phường khác nhưng không bị xử lý. Nếu trên tuyến chỉ 1 phường ra quân thì không tạo được không khí lập lại trật tự trên toàn tuyến. Cho nên khi áp dụng Cụm liên phường thì chúng tôi giải quyết được vấn đề đó", ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó chủ tịch UBND quận 4 nói nói.

Từ khi 2 tuyến đường Hoàng Sa - Trường Sa được nâng cấp thì tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi mua bán, nhất là kinh doanh quán nhậu đã giảm hẳn. Song việc này được duy trì trong bao lâu thì chưa thể có câu trả lời bởi chuyện dẹp bỏ chỗ này lại xuất hiện ở chỗ khác vẫn thường diễn ra. Tuy nhiên, có thể thấy rõ rằng mô hình, cách làm mới ít nhiều đã phát huy tác dụng. Do vậy các cơ quan chức năng cần duy trì công tác kiểm tra, nhắc nhở các trường hợp vi phạm và phát huy tối đa ưu điểm mà những mô hình mới mang lại. Đặc biệt là xử lý đúng đối tượng nhưng vẫn có giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ người dân trên địa bàn đang sinh sống bằng nghề buôn bán vỉa hè./. 

Đình Sang