Lần đầu tiên tại Việt Nam thực hiện thành công 2 ca ghép thận đổi chéo

(VOH) - Sáng 7/2, PGS.TS.BS Thái Văn Sâm – Trưởng khoa tiết niệu – bệnh viện Chợ Rẫy đã thông tin với báo giới về 2 trường hợp ghép thận đổi chéo đầu tiên tại Việt Nam được bệnh viện thực hiện thành công.

PGS.TS.BS Thái Văn Sâm - trưởng khoa tiết niệu - bệnh viện Chợ Rẫy bên cạnh hai bệnh nhân hồi phục ngoạn mục sau ghép thận từ hoán đổi cặp ghép.

Trước khi đổi chéo, hai cặp ghép này có quan hệ họ hàng với nhau, trường hợp đầu tiên là mẹ ruột cho con ruột và trường hợp thứ hai là cha dượng cho con gái. Tuy nhiên, qua các kết quả xét nghiệm cho thấy cả 2 cặp ghép trên người nhận đều có kháng thể chống lại người cho nên nguy cơ thải ghép sau mổ rất cao. Các ca buộc phải đổi chéo thường liên quan đến miễn dịch, người hiến và người nhận không cùng nhóm máu, phản ứng chéo giữa người hiến và người nhận dương tính, người nhận có kháng thể chống lại kháng nguyên người hiến quá mẫn cảm.

Sau khi được phép của Hội đồng khoa học bệnh viện, cũng như qua tìm hiểu cập nhật kiến thức từ giáo sư, chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước, bệnh viện quyết định thực hiện hoán đổi cặp ghép. Ca ghép thận được tiến hành vào ngày 11/1/2017, kết quả hai cuộc mổ lấy thận và ghép thận đều diễn ra tốt đẹp và thành công. Hiện bệnh nhân sau ghép hồi phục sức khỏe tốt, chức năng thận trở về bình thường.

Đổi chéo người hiến thận lần đầu tiên được thực hiện thành công vào năm 1990 tại Hàn Quốc, về sau kĩ thuật này phát triển tại nhiều quốc gia. Đổi chéo cũng là một trong những phương pháp nhằm mở rộng nguồn thận hiến bên cạnh các phương pháp như hiến thận từ người cho chết não, ngưng tim, ghép thận từ người cho sống, tăng tuổi người hiến thận nhằm cứu sống thêm nhiều người bị suy thận trước tình trạng số người bị suy thận cần ghép quá nhiều./.