Lãnh đạo phải coi việc cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm

(VOH) - Sáng 10/5, HĐND TPHCM đã phối hợp cùng Đài truyền hình TP tổ chức chương trình Lắng nghe và trao đổi tháng 5 với chủ đề “Tiếp công dân trong giải quyết hồ sơ hành chính”.

Chương trình cải cách hành chính được Đảng bộ và chính quyền TP xác định là 1 trong 6 chương trình đột phá giai đoạn 2011 – 2015. Trong thời gian qua, TPHCM đã có nhiều nỗ lực để cải tiến các thủ tục hành chính theo hướng tin gọn, hiệu quả, giảm phiền hà cho dân, việc thực hiện cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông đã giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính khi người dân tiếp xúc với cơ quan công quyền. Tuy nhiên, các vấn đề liên quan đến quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; vấn đề cấp giấy phép xây dựng; thái độ của công chức khi tiếp dân…là những vấn đề còn gây nhiều bức xúc trong dân.

Người dân tới làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa ở quận 1, TP HCM. Ảnh: VNE

Tại diễn đàn, ông Lâm Trung Nhân – PGĐ Sở Nội vụ TP cho biết: công tác thanh tra, kiểm tra công vụ việc thực hiện cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị từ năm 2011 đến nay được tổ chức thường xuyên; Sở đã tiếp nhận và giải quyết gần 650 đơn về khiếu nại, tố cáo; quy trình thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ của cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông được niêm yết công khai, rộng rãi cho người dân biết.

Qua quá trình kiểm tra, giám sát, ông Phạm Văn Bá – Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP nhận định: việc giải quyết hồ sơ thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, hồ sơ được giải quyết đúng hạn chiếm tỷ lệ khá cao, tình trạng bổ túc hồ sơ nhiều lần cũng đã được khắc phục. Tuy nhiên, đề cập đến việc vì sao người dân vẫn còn than phiền và có tâm lý ái ngại khi đến các cơ quan công quyền làm việc, ông Phạm Văn Bá nhìn nhận.

Nhiều cử tri tham gia chất vấn tại diễn đàn cũng đã bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi khi công tác tiếp công dân trong giải quyết hồ sơ hành chính thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, cán bộ, công chức ăn nói nhã nhặn, vui vẻ, hướng dẫn tận tình. Bên cạnh đó, người dân cũng nêu một số vấn đề còn tồn tại tại địa phương, như: suốt 12 năm qua, chợ Cầu Muối trên địa bàn phường cầu Ông Lãnh – quận 1 vẫn chưa được chuyển công năng đất chợ thành đất ở gây khó khăn cho người dân trong thế chấp vay vốn; nhiều nơi cán bộ, công chức còn mang tư tưởng trì trệ, hiện tượng né tránh, sợ trách nhiệm, thờ ơ; tình trạng 1 nhà 1 chủ nhưng lại nhận 2 giấy báo thuế...còn tồn tại, cử tri Cao Văn Châu – Hóc Môn chia sẻ.

Lãnh đạo các ngành, các cấp phải coi việc cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm; tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra việc thực thi công vụ đối với đội ngũ cán bộ công chức tại cơ quan, đơn vị và địa phương mình; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, trong đó, chú ý kiến thức, kỹ năng, thái độ và hành vi ứng xử; đẩy mạnh thực hiện chế độ công vụ công chức trong thành phố; tăng cường công tác thanh tra công vụ; kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm là những giải pháp trọng tâm sẽ được tập trung thực hiện trong thời gian tới để công tác tiếp công dân, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính ngày càng thuận lợi hơn.