Lễ tặng và truy tặng 72 danh hiệu bà mẹ Việt Nam anh hùng

(VOH) - Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, sáng 1/2, ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 8 bà mẹ và truy tặng danh hiệu cho 62 bà mẹ trên địa bàn TP.HCM.

Các gia đình đón nhận truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng - Ảnh: QĐND.

Đến nay, TPHCM có 3.921 bà mẹ được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. 

Tại lễ truy tặng và phong tặng ở Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận 5, ông Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Thành phố luôn ghi nhớ và biết ơn sâu sắc sự hy sinh thầm lặng mà vĩ đại của các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, làm nên lịch sử chói lọi của dân tộc nói chung và của thành phố nói riêng.

"Khi đất nước còn giặc ngoại xâm, rất nhiều người mẹ đã trực tiếp là người chiến sĩ âm thầm, mưu trí lập chiến công. Mẹ đã thức với đại bác, xe tăng, lưỡi lê... Rất nhiều mẹ không ngại gian nan đào hầm nuôi giấu cán bộ, biết bao người mẹ đã bị địch bắt, giam cầm, tra tấn rất dã man nhưng mẹ vẫn cắn răng chịu đựng, giữ vững khí tiết cách mạng, không khuất phục, kiên gan đối mặt với quân thù. Những hy sinh thầm lặng mà vĩ đại của các Bà mẹ Việt Nam anh hùng đã góp phần trực tiếp làm nên những trang sử vàng chói lọi của dân tộc ta. Cuộc đời, sự hi sinh cao cả và cống hiến cực kỳ vĩ đại của các mẹ mãi mãi là tấm gương sáng cho chúng ta noi theo". - Ông Lê Thanh Hải nêu rõ.

Xúc động trước tấm lòng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, bà Huỳnh Thị Hồng đại diện gia đình bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chín nói: "Chúng tôi rất vinh dự và chân thành cảm ơn Đảng, Nhà nước tặng và truy tặng danh hiệu cao quý đối với những người mẹ chịu nhiều hy sinh, mất mát những người thân yêu nhất của mình để cùng với cách mạng giành thắng lợi vẻ vang giải phóng đất nước thoát khỏi giặc ngoại xâm. mang lại hòa bình, độc lập cho dân tộc. Đây cũng là niềm tự hào của các gia đình có các mẹ được Đảng, Nhà nước vinh danh Mẹ Việt Nam anh hùng, là niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam đã sản sinh ra những người con ưu tú, những người mẹ anh hùng hy sinh cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn".

Lễ truy tặng và phong tặng 288 mẹ trong đợt này diễn ra tại 3 cụm: Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận 5, Ủy ban Nhân dân quận Tân Bình và Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Củ Chi.