Lễ tri ân những người hiến xác cho khoa học

(VOH) - Chiều 10/1, tại giảng đường lớn trường đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ tri ân những người hiến thi hài cho sự nghiệp giáo dục và nghiên cứu y khoa.

Lễ tri ân năm nay diễn ra trong không khí trang trọng, trang nghiêm với chủ đề: “Thắp nắng”.

Buổi lễ có sự tham dự của khoảng 120 gia đình có thân nhân hiến thi hài tại đây và hơn 300 sinh viên của trường đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh.

Lễ tri ân những người hiến xác cho khoa học được Trường Đại học Y dược thực hiện từ năm 1990. Hằng năm, vào các dịp gần Tết Nguyên đán, trường tổ chức tri ân những người hiến thi hài và gia đình của họ. Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hoàng Vũ, Trưởng Bộ môn giải phẫu Trường Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hành động hiến xác không chỉ có ý nghĩa phục vụ y học mà con thể hiện tinh thần hy sinh cao cả vì cộng đồng. 

Trong năm 2019, Bộ môn giải phẫu của trường Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh đã nhận được hơn 1.300 hồ sơ hiến tặng thi hài, tính đến nay có hơn 30.000 người đã làm hồ sơ hiến tặng. Trong năm 2019 trường đã tiếp nhận 39 thi hài, nâng tổng số thi hài đã tiếp nhận đến nay là 817. Hiện tại Bộ môn giải phẫu trường đang lưu giữ 127 thi hài.

Xúc động vì sự  hy sinh cao cả của những người hiến thi hài và gia đình của họ, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Nghĩa- Phó Trưởng khoa Y, trường đại học Y Dược thành phố chia sẻ: “Xin hứa với quý vị thân nhân, chúng tôi sẽ sử dụng vào mục đích học tập, nghiên cứu khoa học và giảng dạy của sinh viên. Để sinh viên Đại học Y Dược đạt được cái giá trị nồng cốt cao nhất là chuyên nghiệp, chất lượng, năng động và sáng tạo để phục vụ sức khỏe cho người dân Việt Nam bước qua cảnh khó, cảnh khổ, giống như xoa dịu bớt cái đau của người Việt Nam chúng ta.”

hiến xác cho khoa học

Ảnh minh họa

Hiến thi hài, một việc không dễ dàng chút nào đối với bản thân người tình nguyện và ngay cả với gia đình. Chị Phan Nguyễn Thu Xuân tự hào vì người cha thân yêu của mình đang thầm lặng đóng góp công sức cho sự nghiệp y khoa nước nhà. Chị Phan Nguyễn Thu Xuân xúc động nói: “Đây là một mùa xuân thứ 2 chị em con không còn ba bên cạnh, con hiểu rất rõ tất cả những thân nhân đang ngồi đây tại buổi lễ tri ân này đều có một nỗi đau, một nỗi đau mất mát. Người thân chúng ta đang nằm đây đều thỏa mãn ước nguyện của mình đó là được hiến thi hài cho khoa học khi không còn nữa. Con cảm thấy hạnh phúc và biết ơn vì bây giờ mọi người đã hiểu được việc hiến thi hài cho khoa học là hoàn toàn tự nguyện. Những điều lẽ không hay quy kết cho gia đình chúng ta hiến thi hài về mục đích khoa học thì giờ đây chỉ còn là dĩ vãng. Chúng ta hãy lan tỏa những ý nghĩa cao cả ấy đến cộng đồng.”

Theo các bác sĩ Bộ môn Giải phẫu - Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh, người từ 18 tuổi trở lên đều có quyền tự nguyện đăng ký hiến thi hài cho khoa học. Người có ý nguyện hiến xác cần làm hồ sơ khi còn minh mẫn.