Liên kết du lịch TPHCM và 8 tỉnh Tây Bắc góp phần phục hồi cho ngành du lịch sau Covid-19

(VOH) - Với chủ đề "Liên kết phát triển bền vững" chương trình liên kết giữa TPHCM và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng sẽ phát huy tiềm năng du lịch, thế mạnh của từng địa phương trong vùng liên kết.

Chiều 14/11, Hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa TPHCM và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng Điện Biên, Hà Giang, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái và Phú Thọ diễn ra tại tỉnh Phú Thọ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Chủ tịch UBND TPHCM và lãnh đạo 8 tỉnh Tây Bắc ký kết hợp tác
Chủ tịch UBND TPHCM và lãnh đạo 8 tỉnh Tây Bắc ký kết hợp tác

Trong điều kiện dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp trên thế giới và dự báo ít nhất phải tới năm 2021 mới có thể lạc quan. Do đó Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng muốn tồn tại thì ngành du lịch phải tuyệt đối đảm bảo an toàn và tận dụng khai thác tốt du lịch nội địa. 

Trong bối cảnh khó khăn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sáng kiến liên kết hợp tác phát triển của TPHCM với các địa phương trên cả nước trong thời gian qua. Bởi lẽ, liên kết từ lâu vốn là điểm yếu của các địa phương, các ngành, trong đó có du lịch. “Tôi rất hoan nghênh TPHCM đã có sáng kiến tổ chức các liên kết với các vùng. Liên kết này góp phần thúc đẩy du lịch, đồng thời khắc phục được những điểm yếu của ngành du lịch lâu nay. Đặc biệt với vùng Tây Bắc thì phối hợp này cần thiết hơn so với các vùng”, Phó Thủ tướng phát biểu.

PTT Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các tỉnh thành tham quan các gian hàng trưng bày đặc sản vùng Tây Bắc
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các tỉnh thành tham quan các gian hàng trưng bày đặc sản vùng Tây Bắc

Với chủ đề "Liên kết phát triển bền vững" chương trình liên kết giữa TPHCM và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng sẽ phát huy tiềm năng du lịch, thế mạnh của từng địa phương trong vùng liên kết. Đồng thời hình thành nhiều sản phẩm du lịch liên tuyến, liên vùng, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử, tài nguyên du lịch của từng địa phương và thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư vào du lịch. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng với dư địa hiện nay cùng tiềm năng, thế mạnh vốn có TPHCM và 8 tỉnh Tây Bắc có nhiều cơ hội để cùng nhau phát triển ngành du lịch, bổ trợ cho nhau để tạo ra nhiều chương trình du lịch đặc sắc mang đậm dấu ấn nhằm đem đến cho du khách trải nghiệm khó quên trong hành trình khám phá Việt Nam. 

“Hội nghị hôm nay đem đến cho TPHCM và cá nhân tôi một niềm tin mãnh liệt vào sự phục hồi của ngành du lịch trong trạng thái bình thường mới. Liên kết là xu hướng tất yếu và cần thiết trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia cũng như mỗi địa phương, liên kết để tạo ra sự bứt phá, liên kết để vươn lên và liên kết để cùng nhau phát triển. Đặc biệt với ngành du lịch TPHCM và 8 tỉnh vùng Tây Bắc liên kết càng có ý nghĩa quan trọng hơn”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nói.

Để thúc đẩy liên kết du lịch giữa TPHCM và vùng Tây Bắc mở rộng, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã đưa ra hàng loạt giải pháp nhằm thu hút du khách đến ngày càng nhiều hơn, ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn cũng như tỉ lệ quay trở lại cao hơn. Theo đó các địa phương sẽ tập trung phục hồi ngành du lịch với những giải pháp sáng tạo, mạnh dạn để giúp doanh nghiệp duy trì và phục hồi sớm. Liên kết, hợp tác để tăng cường lượng khách 2 chiều từ các tỉnh, thành. Về lâu dài hình thành xu hướng người Việt Nam du lịch Việt Nam và tăng cường hợp tác đẩy mạnh các chương trình kích cầu du lịch.

Ông Bùi Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cũng đặt nhiều niềm tin vào sự liên kết lần này: “Tôi tin tưởng rằng hội nghị này là bước mở đầu cho các hoạt động hợp tác thực chất giữa TPHCM và các tỉnh Tây Bắc trong thời gian tới. Từ đó tạo được động lực phục hồi ngành du lịch, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế xã hội cho các địa phương và cả nước”.

Lãnh đạo TPHCM và 8 tỉnh tỉnh Điện Biên, Hà Giang, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái và Phú Thọ đều thống nhất thời gian tới cần đẩy mạnh hình thành sản phẩm du lịch liên kết đặc trưng, mới mẻ, khai thác tối đa lợi thế của du lịch TPHCM và 8 tỉnh Tây Bắc.

Tại Hội nghị, các thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Du lịch các địa phương và các hãng hàng không, cùng các thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch của TPHCM và 8 tỉnh Tây Bắc cũng đã được ký kết.