Long An công bố dịch tả heo châu Phi

(VOH) - Ổ dịch xuất hiện tại hộ gia đình bà Phạm Thị Bảy, ngụ ấp Hậu Hòa, xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa.

Theo TTXVN, sáng 16/6, tại huyện Đức Hòa, UBND tỉnh Long An đã công bố bệnh dịch tả heo châu Phi xuất hiện trên địa bàn. Như vậy, Long An là tỉnh thứ 12 của khu vực đồng bằng sông Cửu Long có bệnh dịch tả heo châu Phi.

Ổ dịch xuất hiện tại bà Phạm Thị Bảy, ngụ ấp Hậu Hòa, xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa. Vào ngày 5/6, đàn heo của gia đình có một con heo nái đang nuôi con, bỏ ăn. Đến ngày 8/6, xuất hiện tình trạng heo chết và sáng ngày 14/6, tiếp tục có thêm heo chết, TTXVN thông tin. 

Chiều 14/6, bà Bảy đã thông báo với chính quyền địa phương. Và kết quả xét nghiệm cho thấy đàn heo của bà Bảy đều dương tính với virus dịch tả heo châu Phi.

Long An là địa phương tiếp theo công bố bệnh dịch tả heo châu Phi

 

Lực lượng chức năng lấy mẫu trên đàn heo bị dịch bệnh của bà Phạm Thị Bảy để xét nghiệm. Ảnh: TNO 

Báo TNO thông tin thêm, Sở NN - PTNT Long An cũng nhận định nhiều khả năng đây không phải là ổ dịch đầu tiên trên địa bàn xã và dịch bệnh sẽ lây lan nhanh nếu không phát hiện và xử lý kịp thời.

Hiện các xã giáp ranh ổ dịch có tổng đàn heo lớn, ngành nông nghiệp đề nghị địa phương tiến hành rà soát, nắm lại chính xác tổng đàn trên toàn địa bàn H.Đức Hòa và thành lập ngay Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp xã; tăng cường công tác giám sát dịch bệnh trên địa bàn trong vòng 3 km.

“Trường hợp nếu có phát hiện heo có dấu hiệu nghi bệnh, lập tức tiêu hủy; đồng thời tăng cường công tác truyền thông về dịch bệnh, thông báo đường dây nóng báo cáo dịch bệnh trên các phương tiện truyền thông. Đối với các xã không có thú y hoặc không có người phụ trách công tác thú y, các địa phương cử người phụ trách công tác giám sát về dịch tả heo châu Phi tại địa bàn; tăng cường giám sát tại các điểm nguy cơ và thực hiện tiêu độc khử trùng từ các xã đang bị dịch uy hiếp vào trong vùng dịch.” - Báo TNO đưa tin.

Nghệ An: 2 vụ cháy liên tiếp trong ngày, nhiều hàng hóa bị thiêu rụi - Ngày 16/6, hai vụ cháy liên tiếp đã xảy ra ở huyện Yên Thành và Thanh Chương (Nghệ An), thiêu rụi hoàn toàn xưởng làm hương nhang và nhiều nông sản như lúa, ngô…
Cháy nổ ở sân golf, 2 người chết, 9 người bị thương - Một vụ cháy nổ tại dự án sân golf KN (P.Cam Nghĩa, TP.Cam Ranh). Theo ghi nhận ban đầu có 2 người chết, 9 người bị thương.