Lớp học duy nhất trên đảo Hòn Chuối

(VOH) - Mặc dù cuộc sống của người dân và các chiến sĩ trên đảo đã cải thiện nhiều hơn so với trước đây, tuy nhiên về mặt vật chất và tinh thần vẫn còn thiếu thốn, nhất là việc học hành cho các em.

Sáng 27/9, trong chuyến thăm tặng quà cho các chiến sĩ và người dân trên các đảo Tây Nam, đoàn đại biểu thành phố ghé thăm, động viên các đơn vị đóng quân trên đảo Hòn Chuối và tặng quà cho bà con nghèo trên đảo.

phó bí thư thường trực thành ủy trao qua cho các chiến sĩ trạm ra đa 615 - vùng 5 hải quân

Phó bí thư Thường trực Thành ủy trao qua cho các chiến sĩ Trạm ra đa 615 - vùng 5 hải quân

Chia sẻ những khó khăn mà người dân và các đơn vị đóng quân làm nhiệm vụ canh giữ biển đảo, đồng chí Trần Lưu Quang, Phó bí thư Thường trực Thành ủy thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân ở TPHCM, gửi lời chúc sức khỏe đến người trên đảo và từng chiến sĩ đang làm nhiệm vụ, đồng thời trao tặng những món quà ý nghĩa mà người dân đảo Hòn Chuối đang cần.

Cũng dịp này đoàn đại biểu thành phố gửi tặng đến cán bộ, chiến sĩ Trạm rađa 615 (thuộc Vùng 5 Hải quân) công trình hệ thống thu gom, tái sử dụng nước mưa và bồn chứa lưu động, có giá trị hơn 400 triệu đồng.

Xúc động trước tấm chân tình của người dân thành phố, thượng úy Hoàng Văn Thuận, chính trị viên Trạm rađa 615 cho biết: “Đó là những tình cảm hết sức cao quý và đẹp đẽ mà người dân thành phố giúp đỡ quan tâm đến cán bộ chiến sĩ của Trạm cũng như các lực lượng nhân dân trên đảo Hòn Chuối, đây không chỉ cải thiện về mặt vật chất mà còn về tinh thần, đặc biệt lần này có công trình bể nước cao su, máy lọc nước giúp cải thiện đời sống cho chiến sĩ rất nhiều để các chiến sĩ ngày càng tin tưởng và an tâm công tác bảo vệ chủ quyền vùng biển của đất nước mình”.  

Ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TP đại diện đoàn trao quà cho các hộ nghèo trên đào Hòn Chuối

Ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TP đại diện đoàn trao quà cho các hộ nghèo trên đảo Hòn Chuối.

Hiện Hòn Chuối có hơn 40 hộ dân sinh sống, ước khoảng 170 nhân khẩu và ba đơn vị đóng quân bao gồm Trạm rađa 615 (Vùng 5 Hải quân), Đồn Biên phòng Hòn Chuối (Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Cà Mau), trạm hải đăng (Bộ giao thông vận tải) và nhân dân khóm 1, thị trấn Sông Đốc.

Mặc dù cuộc sống của người dân và các chiến sĩ trên đảo đã cải thiện nhiều hơn so với trước đây, tuy nhiên về mặt vật chất và tinh thần vẫn còn thiếu thốn nhiều, nhất là việc học hành cho các em.

Các em học sinh trên đảo chờ giao luu văn nghệ và nhận quà của đoàn đại biểu thành phố

Các em học sinh trên đảo chờ giao lưu văn nghệ và nhận quà của đoàn đại biểu thành phố.

Điểm đặc biệt duy nhất trên đảo Hòn Chuối này là có duy nhất 1 lớp học tình thương cho 23 em học sinh từ lớp 1 tới lớp 7 và cũng chỉ có 1 thầy giáo duy nhất là binh nhất bộ đội biên phòng Lê Hon Đa. Dù khó khăn vất vả nhưng chiến sĩ Đa vẫn lạc quan và giữ vững niềm tin cho con đường mình đã chọn, chiến sĩ Đa cho biết. “Đặc thù công việc của em là vừa phải học tập và vừa phải đi dạy. Sáng sớm em phải từ đồn lên trên núi là 8 giờ, dạy xong cũng đã 11 giờ thì phải tranh thủ cho các em xuống núi để ăn cơm. Em cảm thấy tự hào và vinh dự khi vừa học tập huấn luyện vừa dạy học, đem chút kiến thức của mình giúp ích cho người dân trên đảo này”.  

Binh nhất Lê Hon Đa là thầy giáo của lớp học tình thương duy nhất trên đảo Hòn Chuối

Binh nhất Lê Hon Đa là thầy giáo của lớp học tình thương duy nhất trên đảo Hòn Chuối

Trực tiếp thấy được những khó khăn, vất vả của các đơn vị đóng quân trên đảo Hòn Chuối, nhất là việc học hành của con em trên đảo, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang đề nghị MTTQ TPHCM trong thời gian tới xem xét hỗ trợ làm sao để cho các em học sinh trên đảo Hòn Chuối có điều kiện học lên cao hơn nữa, chứ không chỉ dừng lại ở việc biết chữ, làm toán như hiện nay.

>> Đoàn lãnh đạo TPHCM thăm, trao quà cho người dân và cán bộ chiến sỹ đảo Thổ Chu : Quần đảo Thổ Chu gồm 8 hòn đảo lớn nhỏ có gần 600 hộ dân sinh sống chủ yếu làm nghề đánh bắt và trồng trọt, chăn nuôi.