Lũ chồng lũ, mưa đặc biệt lớn, làm 128 người chết và mất tích ở miền Trung

(VOH) - Đến nay, sau hai tuần lễ mưa lũ hoành hành miền Trung đã có 102 người  thiệt mạng và 26 người vẫn còn mất tích do mưa lũ gây ra. Thiệt hại vật chất rất lớn.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, mưa lũ trong đợt từ ngày 15/10 đến chiều ngày 19/10 tại các tỉnh từ Hà Tĩnh - Quảng Trị đã có 166.782 nhà dân bị ngập. Các tỉnh cũng phải sơ tán khẩn cấp 28.938 hộ trên tổng số 90.967 người dân. Ngoài ra, đã có hơn 461.000 con gia súc, gia cầm bị chết và cuốn trôi.

mưa lũ miền trung
Ngập lụt tại miền Trung

Theo lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong lịch sử, chưa bao giờ xảy ra tình trạng đạt đỉnh lũ, đỉnh mưa đặt biệt ở các tỉnh, tình trạng lũ chồng lũ khiến cho 5 tỉnh miền Trung, ở vùng biển và đồng bằng tất cả đầy ắp nước.

Đến tối qua 19/10, tỉnh Hà Tĩnh phải sơ tán gần 9.600 hộ dân với hơn 25.500 người. Toàn tỉnh Hà Tỉnh đang có 68 xã ngập với trên 91.000 người dân bị ảnh hưởng. 

Hai ngày nay, Hà Tĩnh xuất hiện mưa to, lượng mưa có nơi hơn 700 mm. Hiện nhiều xã ở các huyện Cẩm Xuyên, Hương Khê, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh... bị ngập sâu và cô lập. Người dân phải di chuyển đồ lên cao tránh bị ngập nước.

Các cơn bão , áp thấp gây mưa lũ, sạt lở đất… từ ngày 6 - 19/10 đã làm 102 người chết, 26 người mất tích vẫn đang được tìm kiếm.

Trên 13 tuyến quốc lộ và nhiều tuyến đường giao thông địa phương bị ngập, sạt lở, hư hỏng tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị. Hiện tại, ngập lụt tiếp tục chia cắt tại 3 điểm trên quốc lộ 1 thuộc tỉnh Quảng Bình và 1 vị trí trên đường Hồ Chí Minh, nhiều tuyến đường trong tỉnh đang ngập lụt, chia cắt.

Chiều tối qua 19/10, Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai lại có công điện gửi các bộ ngành và các tỉnh chuẩn bị ứng phó với một đợt áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

Theo công điện, hiện áp thấp nhiệt đới đang hoạt động phía đông Philippines đang di chuyển theo hướng tây tây bắc và hướng vào Biển Đông trong 24 đến 48 giờ tới, nhiều khả năng áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão.

Đồng thời, sẽ có mưa đặc biệt lớn đang xảy ra tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, lũ trên nhiều tuyến sông vượt lũ lịch sử, sạt lở đất, lũ quét và ngập sâu diện rộng.

Dự báo trong các ngày 20 - 21/10 và các ngày sau đó, mưa đặc biệt lớn vẫn tiếp tục diễn ra, nguy cơ cao xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt sâu trên diện rộng.

Để chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất và áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu các bộ, ngành và các tỉnh miền Trung theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh.

Tiếp tục rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu hồ, đập, khu vực thấp trũng có nguy cơ xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Tổ chức vận hành, bảo đảm an toàn các hồ đập thủy lợi, thủy điện, đối với các hồ đập xung yếu cần chủ động hạ thấp mực nước để đảm bảo an toàn. Phân công cụ thể, bố trí lực lượng thường trực tại các hồ chứa đã đầy nước, hồ chứa có nguy cơ mất an toàn để kịp thời xử lý khi có tình huống.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả bão, lũ. Huy động mọi phương tiện, nguồn lực nhanh chóng tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân còn đang bị mất liên lạc.