Lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long bắt đầu lên nhanh cùng với triều cường

(VOH) - Theo cảnh báo của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, hôm nay lũ ở hạ lưu sông Mê Kông và đầu nguồn sông Cửu Long đang lên nhanh. Mực nước đo được trên sông Tiền tại trạm Tân Châu vào sáng nay đã vượt trên 4 mét - ở mức báo động 2, trên sông Hậu tại Châu Đốc là 3,25 mét - dưới báo động 2 là 0,25 mét.

Do lũ thượng nguồn về kết hợp với kỳ triều cường, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long sẽ tiếp tục lên nhanh với cường suất 8 đến 10cm/ngày.

Dự báo đến ngày 4/10, mực nước trên sông Tiền tại Tân Châu có khả năng lên mức 4,3 mét; trên sông Hậu tại Châu Đốc lên mức 3,6 mét; tại các trạm chính vùng Đồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên lên mức báo động 2, một số nơi trên mức báo động 2 và sau đó còn tiếp tục lên ở mức cao.

Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan, chuyên gia dự báo thời tiết có vài nhận định thêm:


Lũ ở Đồng bằng sông Cữu Long - Ảnh: laodong.

Còn tại các tỉnh Miền Trung và Tây Nguyên, do ảnh hưởng mưa của bão số 10, từ ngày mai 30/9, mực nước trên các sông từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế sẽ lên nhanh. Trong đợt lũ này, lũ thượng nguồn sông La - Hà Tĩnh và các sông từ Quảng Bình đến Quảng Trị có khả năng lên mức báo động 2 đến báo động 3; hạ lưu sông La, các sông ở Nghệ An và Thừa Thiên Huế lên mức báo động 1 đến báo động 2, có nơi trên báo động 2. Người dân cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt ở vùng thấp và đồng bằng các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế.