Lũ trên các sông miền Trung lên nhanh

(VOH) - Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Quảng Ngãi, lũ trên các sông trong tỉnh đang lên nhanh, khả năng bằng hoặc cao hơn đỉnh lũ năm 1999.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới gần bờ, trong hai ngày 13, 14/11 hầu hết các huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Tại huyện Trà Bồng (phía Tây huyện Bình Sơn) lượng mưa đo được trên 276 mm gây lũ lụt lớn ở vùng hạ lưu sông Trà Bồng gây ngập nặng ở 8 xã khu kinh tế Dung Quất huyện Bình Sơn.

Ngày 14 - 11, mực nước trên sông Hương mới chỉ trên báo động 1 nhưng ngày 15 - 11 đã xấp xỉ báo động II, dù lượng mưa vùng đồng bằng không lớn. Nước lũ dâng cao trên sông Hương và đã tràn qua đập Đá vào khoảng 16g chiều 15 - 11 – Ảnh: TTO

Đặc biệt, mưa lũ đã làm ngập nhiều điểm trên tuyến Quốc lộ 1A, nhất là tại cầu Cháy, xã Bình Hiệp, nước tràn qua đường hơn 1m làm ách tắc giao thông hoàn toàn, hàng trăm xe ôtô được công an chốt chặn tại hai đầu những nơi ngập. Đến 18 giờ chiều ngày 14-11 mực nước các sông Trà Bồng tại Trạm Châu Ổ; sông Trà Khúc, tại Trạm Cầu Trà Khúc; Sông Vệ, tại trạm Sông Vệ đều bằng và vượt mức báo động 3.

Ông Phạm Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bình Sơn - Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão huyện cho biết, trước tình hình mưa lũ lớn, đến chiều qua  triều cường vùng biển dâng cao đã làm sập, hư hỏng 16 ngôi nhà tại thôn Phước Thiện, trong đó bị sập hoàn toàn 4 ngôi nhà. Chính quyền địa phương cùng với Đồn Biên phòng trên địa bàn đã huy động lực lượng đến giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại.

Mưa lũ cũng đã làm cho nhiều tuyến đường tại Khu kinh tế Dung Quất ngập sâu trong nước làm cho nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, một số tuyến đường tại xã Bình Hải sạt lở nặng gây ách tắc giao thông hoàn toàn đến thôn Phước Thiện nơi có hơn 1.500 hộ dân làng chài ven biển. Theo Ban phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Quảng Ngãi, đến chiều 14/11, các địa phương đã di dời hơn 2.000 hộ dân ra khỏi vùng trũng, vùng ngập lụt, vùng sạt lở núi đến nơi an toàn. Hàng chục nghìn hộ dân ở 8 xã khu Đông, huyện Bình Sơn bị chìm sâu trong nước lũ từ một đến 2 mét. Sở Giáo dục đào tạo Quảng Ngãi đã ra thông báo cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học vào hôm nay (15/11).

Rạng sáng nay, nước lũ rút xuống, các phương tiện đã bắt đầu lưu thông luân phiên một chiều tại khu vực hai bên đầu cầu Cháy trên tuyến quốc lộ 1A ở xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Sau một đêm vật vờ trong giá rét, hàng nghìn hành khách vào Nam ra Bắc bị kẹt tại hai bên đầu cầu Cháy đã lần lượt được giải thoát, tiếp tục cuộc hành trình. Tính đến 8h30 sáng nay, do cầu tạm có sức chịu tải yếu nên tại hai đầu cầu Cháy, các phương tiện vẫn còn ách tắc dài tổng cộng hơn 5 km từ địa phận xã Bình Long kéo dài vào phía nam xã Bình Hiệp.

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi): chiều qua, mưa to lũ lớn đã làm 2 người chết và 11 người bị thương. Mưa lũ cũng làm 19 nhà dân bị sập hoàn toàn, 11 nhà khác bị hư hỏng nặng; nhiều trường học bị hư hỏng nặng, hàng trăm con gia súc, gia cầm bị lũ cuốn trôi, chết và hàng trăm ha hoa màu, lúa... bị thiệt hại. Tổng thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn huyện Bình Sơn ước tính trên 58 tỷ đồng. Ông Bùi Tiến Thọ, văn phòng UBND xã Bình Hải, huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi cho biết:

Cũng trong hôm qua, ở các tỉnh từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Trị đã có mưa to đến rất to. Do mưa lớn, lũ các sông từ Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế đang lên nhanh. Vì vậy, khả năng ngập lụt sâu và lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập lụt ở vùng trũng, đồng bằng hạ lưu ở các địa phương này vẫn đang ở mức báo động. Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương yêu cầu các tỉnh từ Quảng Trị đến Thừa Thiên-Huế vẫn tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, các hồ chứa để chủ động đối phó với mọi tình huống; triển khai lực lượng hướng dẫn giao thông tại các khu vực bị ngập lụt, sạt lở; tổ chức khôi phục giao thông, tiếp cận các khu vực bị chia cắt; hỗ trợ gia đình bị thiệt hại và sẵn sàng lực lượng, phương tiện và vật tư để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Thành Sang - Hoàng Mai ( BT các nguồn)