Luật Bảo hiểm xã hội 2014 – Mang lại nhiều lợi ích cho người lao động

(VOH) - Chiều qua 30/3, tại TPHCM đã diễn ra buổi họp báo thông tin về những quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. Phân tích về Luật Bảo hiểm xã hội vừa được thông qua tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII đã thể chế hóa những quan điểm của Đảng về BHXH, hoàn thiện chính sách trong trụ cột an sinh của đất nước, Thứ trưởng Bộ Lao động thương binh và xã hội Doãn Mậu Diệp đã khẳng định: Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) có hiệu lực từ 01/01/2016 có nhiều chế độ chính sách được hoàn thiện, đem lại lợi ích thiết thực cho người lao động.

Bộ LĐ-TB-XH và UBND TPHCM tổ chức họp báo giải thích về những điểm mới Luật Bảo hiểm Xã hội năm 2104. Ảnh: TBKTSG

Theo đó, điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 sẽ tạo điều kiện cho người lao động hưởng nhiều quyền lợi hơn quy định trước đây. Điều luật khuyến khích người lao động tích lũy thời gian hưởng lương hưu, nếu hưởng hàng tháng giúp có thu nhập ổn định cuộc sống, điều này sẽ tốt hơn hưởng một lần. Điểm mới của điều luật là quy định được cộng dồn thời gian tham gia BHXH, mở ra cơ hội cho người lao động được tiếp tục tham gia BHXH. Khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động tại doanh nghiệp thì được hỗ trợ học nghề, được giải quyết trợ cấp thất nghiệp… Với mức đóng BHXH hiện nay thì tích lũy của người lao động chỉ đủ trả lương hưu 9 năm. Tuy nhiên, theo tính toán thì sau khi hưu người lao động sẽ sống thêm 15 - 20 năm nên quy định này là có lợi cho người lao động. Chia sẻ thêm về ích lợi của Luật Bảo hiểm xã hội mới, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho hay:

Trả lời báo chí tại buổi họp báo về những thắc mắc của người lao động tại Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam (quận Bình Tân) đối với Luật Bảo hiểm xã hội 2014 vì cho rằng việc hạn chế nhận bảo hiểm một lần sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động, ông Tất Thành Cang – Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết: Bảo hiểm xã hội thành phố đang thực hiện tuyên truyền, giải thích cho người lao động hiểu rõ về những lợi ích mà Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 sẽ mang tới cho người lao động. Cho đến nay, Luật Bảo hiểm xã hội mới vẫn đang chờ các nghị định, thông tư hướng dẫn theo hướng có lợi nhất cho người lao động, đồng thời, trong thời gian này Luật BHXH cũ vẫn có hiệu lực nên người lao động hoàn toàn yên tâm về quyền lợi của mình. Bên cạnh đó, những kiến nghị của người lao động về Luật Bảo hiểm xã hội mới sẽ được tập hợp trình Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động và doanh nghiệp được làm việc và hoạt động kinh tế thuận lợi, thành phố sẽ làm hết sức mình để mang đến điều kiện tốt nhất. Ông Tất Thành Cang nhấn mạnh: