Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Máy bay hạ cánh nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh: đình chỉ tổ lái

    (VOH) - Ngày 29/4, máy bay VN7344 của hãng hàng không Vietnam Airlines đã hạ nhầm vào đường băng số 02 chưa khai thác ở sân bay Cam Ranh.

    Tối 29/4, đại diện Vietnam Airlines xác nhận thông tin này. Thành viên tổ bay có 7 người. Cơ trưởng là người quốc tịch Mỹ và khai thác cho VNA từ tháng 01/2018. Tổng số hành khách là 203 khách.

    Máy bay hạ cánh nhầm vào đường băng Cam Ranh chưa khai thác

    Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm xuống đường băng ở sân bay Cam Ranh. (Ảnh: Vietnam+)

    Thông tin ban đầu chuyến bay mang số hiệu VN 7344 loại máy bay Airbus A321 cất cánh lúc 14h cùng ngày từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đi Cam Ranh (SGN-CXR) , dự kiến hạ cánh lúc 15h10.

    Vào thời điểm hạ cánh thời tiết tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh tốt, các hệ thống trang thiết bị liên quan hoạt động bình thường.

    Lúc 14h53 máy bay đã hạ cánh xuống đường băng số 2 chưa đưa vào khai thác. 
    Sau khi tàu bay hạ cánh, tất cả hành khách trên tàu đều an toàn, không ai gặp vấn đề về sức khỏe. 

    Đến 16h03 xe thang được huy động để đưa khách về nhà ga.

    Sự cố xảy ra do sân bay không có biển báo rõ ràng đường băng hiện hữu khai thác và đường băng không khai thác.

    Ngay sau khi sự việc xảy ra, Cảng vụ hàng không miền Trung tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan tiến hành thu thập thông tin để phục vụ công tác điều tra. 

    Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ công tác toàn bộ thành viên tổ lái chuyến bay VN7344, cùng toàn bộ kíp trực điều hành bay tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh để phục vụ công tác điều tra; tiến hành kiểm tra tình trạng kỹ thuật tàu bay để xem xét quyết định việc khai thác tiếp theo.

    Cục Hàng không Việt Nam cũng đã thành lập tổ điều tra do ông Hồ Minh Tấn - Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay làm Tổ trưởng cùng lãnh đạo các phòng: Quản lý hoạt động bay, Quản lý Cảng hàng không sân bay, Cảng vụ Hàng không miền Trung và các chuyên gia về lĩnh vực khai thác tàu bay, không lưu vào ngay Cảng HKQT Cam Ranh để điều tra, làm rõ nguyên nhân.

    Trước đó, vào ngày 16/10/2014, cũng tại sân bay Cam Ranh, phi công điều khiển chuyến bay VJ 8856 của Vietjet đã cho tàu bay hạ cánh tại đầu 20 của đường băng thay vì đầu 02 như huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu.

    Hãng Vietjet Air đã yêu cầu tổ bay dừng công tác, giải trình và hợp tác điều tra với Cục Hàng không Việt Nam để làm rõ nguyên nhân. Đây là vi phạm do lỗi cá nhân của tổ bay và được xử lý kịp thời, nghiêm túc nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động khai thác bay của hãng.

    Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định điều tra về sự cố và đình chỉ tổ lái của chuyến bay gồm 2 phi công người Philippines sau khi xảy ra xác nhận sự cố hạ cánh nhầm đường băng của hãng hàng không Vietjet Air tại Cam Ranh./.

    Hu Ân (Theo TTO, TTXVN)