Mẹ tử vong, 2 con nhập viện do ăn ốc độc

(VOH) - Một vụ ngộ độc do ăn ốc độc tại đảo Bích Đầm (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) khiến người mẹ tử vong, hai người con trai nhờ được đưa đi cấp cứu kịp thời nên qua khỏi.

Tối 29/2, thông tin từ bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, bệnh nhân (15 tuổi) trong vụ 3 mẹ con bị ngộ độc do ăn ốc ở đảo Bích Đầm đã được cho ra viện. Trước đó chiều 28/2, em trai 6 tuổi của bệnh nhân đã được xuất viện. Riêng người mẹ là bệnh nhân V.T.A. (44 tuổi) bị ngộ độc nặng nên đã tử vong.

Tất cả đều do ngộ độc vì ăn phải ốc mang độc tố.

Mẹ tử vong, 2 con nhập viện do ăn ốc độc

Loại ốc mà gia đình đã ăn, trong đó có ốc bùn bóng. Ảnh BVCC

Theo hồ sơ bệnh án, khi gia đình đưa vào cấp cứu tối 27/2, chị V.T.A. đã rơi vào tình trạng lơ mơ. Sau đó chừng hai tiếng đồng hồ thì ngưng tim và đã tử vong sau đó.

Theo thông tin thì cả nhà có tổng cộng 4 người cùng ăn. Tuy nhiên, do người chồng của chị V.T.A. chỉ ăn một con ốc, nên may mắn thoát nạn.

Sau đó, gia đình đã cung cấp cho bệnh viện 6 con ốc nói trên. Qua quan sát, các bác sĩ nhận thấy rất giống loài ốc bùn bóng mà trước đây từng có người bị ngộ độc, đưa vào cấp cứu tại Khánh Hòa.

Theo nhiều tài liệu, ốc bùn bóng có tên khoa học là Nassarius glans và có hình dáng giống với ốc hương đen. Ốc bùn bóng thường sinh sống ở đáy biển ven bờ Việt Nam. Ốc bùn bóng có chứa độc tố Tetrodotoxin - một loại độc tố thần kinh cực mạnh. Loại độc tố này thậm chí vẫn tồn tại và gây độc kể cả khi thức ăn đã được chế biến.

Được biết độc tố Tetrodotoxin không phải do ốc bùn bóng sản sinh ra mà do một số loài vi khuẩn cộng sinh sinh ra. Nạn nhân ăn phải ốc bùn bóng sẽ có triệu chứng ngộ độc như tê, rát bỏng ở môi, buồn nôn, khó thở. Nếu không được cấp cứu kịp thời, nạn nhân sẽ tử vong chỉ sau 30 phút - 8 tiếng.