Miền Bắc tiếp tục mưa và công điện số 14 về phòng, chống mưa lũ ở Miền Bắc

(VOH) - Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong 2 ngày 29 và 30/8, ở các tỉnh Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to trên diện rộng.

Lượng mưa phổ biến 50-100mm, một số nơi lớn hơn như: Pha Đin (Điện Biên) 100mm, Lạc Sơn (Hòa Bình) 120mm; Thất Khê (Lạng Sơn) 110mm, Cao Bằng 140mm;…

Ảnh minh họa: Dân trí

Hiện nay, vùng xoáy thấp gây mưa lớn đã di chuyển ra khu vực ven biển Đông Bắc nên mưa giảm nhanh ở các tỉnh vùng núi phía Bắc, riêng ở các tỉnh phía Tây Bắc Bộ mưa giảm dần. Khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ, ven biển Đông Bắc và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông.

Dự báo đợt mưa lớn ở các khu vực này còn kéo dài đến khoảng ngày 2/9 với lượng mưa cả đợt phổ biến 100-200mm, có nơi trên 200mm. Ngoài ra do ảnh hưởng của vùng xoáy thấp, nên khu vực vịnh Bắc Bộ bao gồm các huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô, Vân Đồn, Cát Hải có mưa dông kèm lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8; biển động. 

Để chủ động phòng tránh giông, lốc, mưa to có thể xảy ra, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương phòng, chống thiên tai, Văn phòng Quốc gia tìm kiếm cứu nạn có công điện số 14 gửi Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố phía Bắc theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ, thông báo kịp thời đến các cấp chính quyền cơ sở và người dân để chủ động phòng tránh, sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn về người và tài sản của nhân dân, nhất là khu vực thấp, nơi có nguy cơ lũ quét. Chủ động triển khai phương án đối phó đặc biệt là với các khu vực bãi thải, hầm lò, các đường ngầm giao thông, các vị trí nguy cơ sạt lở, ngập úng....

Các địa phương chủ động các phương án đề phòng mưa lớn có thể gây lũ hoặc sạt lở đất; tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa và báo cáo về Văn phòng trực  Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai, Văn phòng Quốc gia tìm kiếm cứu nạn.