Miễn phí cho các phương tiện lần đầu dán thẻ thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử

(VOH) - Theo Bộ Giao thông vận tải, sẽ dừng hoạt động thu giá đối với các dự án không thực hiện đúng lộ trình cho đến khi tổ chức triển khai thu giá theo hình thức điện tử tự động, không dừng.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết hiện nay trên cả nước việc dán thẻ đã được triển khai trên 520 ngàn xe dán thẻ thu giá và đã triển khai dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng ở 22 trạm thu giá trên tổng số 88 trạm trên cả nước.

Dự kiến đến hết năm 2018, sẽ triển khai được 37 trạm trên cả nước.

Theo đó, đối với các cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị có nhu cầu đăng kí dán thẻ thu giá điện tử tự động không dừng, hiện nay có khoảng 300 điểm gồm các trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh thành trên cả nước và ở trạm thu giá và các nhà cung cấp dịch vụ này.

Đặc biệt, trong lần đầu đăng kí dán thẻ sẽ hoàn toàn miễn phí.

Đó là những thông tin của Tổng cục đường bộ Việt Nam tại hội nghị triển khai quyết định số 27/2017 và chỉ thị 06 của Thủ tướng chính phủ về thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng diễn ra vào chiều nay 12/04.

thu giá không dừng

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam tại hội nghị.

Theo Tổng cục đường bộ Việt Nam về lộ trình thực hiện đối với các dự án trên QL 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên là chậm nhất đến ngày 31/12/2018, nhà đầu tư phải bàn giao toàn bộ các Trạm thu giá đang vận hành để thực hiện thu giá theo hình thức điện tử không dừng.

Và các trạm xây dựng sau ngày 01/01/2019, nhà đầu tư phải bàn giao toàn bộ các Trạm thu giá ngay sau khi được nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Còn đối với các dự án khác đến cuối năm 2019, nhà đầu tư phải bàn giao toàn bộ các Trạm thu giá đang vận hành để thực hiện thu giá theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, sẽ dừng hoạt động thu giá đối với các dự án không thực hiện đúng lộ trình cho đến khi tổ chức triển khai thu giá theo hình thức điện tử tự động, không dừng.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam, đây là chủ trương lớn của Chính phủ trong nâng cao công khai tính minh bạch trong thu giá sử dụng đường bộ, giảm ùn tắc giao thông, tiết kiệm chi phí xã hội, chi phí nhân công, xăng dầu, thời gian lưu thông, giảm thanh toán tiền mặt, giảm tai nạn giao thông.

Tổng lợi ích kinh tế - xã hội mà hệ thống thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng tại Việt Nam là 3400 tỷ đồng/năm, theo tính toán của Viện Chiến lượt và Phát triển Giao thông Vận tải.

Xem thêm: Đẩy nhanh tiến độ thu phí điện tử tự động không dừng